Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1785
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสัจจา บรรจงศิริ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorบำเพ็ญ เขียวหวาน, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorรตี เหงาจิ้น, 2507--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2022-10-19T06:30:26Z-
dc.date.available2022-10-19T06:30:26Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1785-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (การจัดการการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2556th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อการศึกษา 1) ข้อมูลพื้นฐานและสวนเกษตรของเกษตรกร 2) รูปแบบการจัดการเกษตรตามแนวทางเกษตรเศรษฐกิจพอเพียงของเกษตรกร 3) ปัจจัยที่ทาให้เกษตรกรประสบความสำเร็จ 4) ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดการตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ผลการวิจัย พบว่า 1) นายนฤทธิ์ คาธิศรี ปราชญ์ชาวบ้านจังหวัดสกลนคร อายุ 50 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรีที่สถาบันเทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้ มีประสบการณ์ในการทางานทั้งในภาครัฐและเอกชนมาเป็นเวลา 9 ปี ประสบการณ์ทาการเกษตรมาเป็นเวลากว่า 17 ปี มีพื้นที่ทาการเกษตร จำนวน 255 ไร่ สภาพพื้นที่เป็นดินลูกรัง ความอุดมสมบูรณ์ต่า น้ำไม่พอใช้ นายนฤทธิ์พลิกฟื้นผืนดินให้สามารถปลูกพืชได้จนประสบความสาเร็จและเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง 2) ลักษณะการทาการเกษตรแบบผสมผสานไม่ใช้สารเคมี โดยยึดแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง มีกิจกรรมปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ เลี้ยงปลา และป่าอนุรักษ์ การจัดการปัจจัยการผลิตใช้หลักการจัดการด้วยคุณธรรม ความรู้ ภูมิคุ้มกัน มีเหตุมีผล และพอประมาณ ระบบการผลิตใช้หลักการผสมผสานภูมิปัญญากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เน้นการพึ่งพาปัจจัยภายในฟาร์ม และคานึงถึงความปลอดภัยของตนเอง ครอบครัว ชุมชน ผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อม การจัดการตลาดมีการวิเคราะห์การตลาด ได้แก่ (1) แบ่งส่วนการตลาดเป็น ตลาดภายในหมู่บ้าน ตลาดท้องถิ่น และตลาดชุมชนทั่วไป (2) ตลาดเป้าหมาย ได้แก่ สหกรณ์ ตลาดในอำเภอ และตลาดในหมู่บ้าน/สวน (3) ตาแหน่งผลิตภัณฑ์ เป็นกลุ่มสินค้าคุณภาพได้มาตรฐานปลอดภัยและกลุ่มลูกค้าเฉพาะ กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด ประกอบด้วย (1) สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ เป็นสินค้าอินทรีย์ มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และเป็นสินค้าอินทรีย์ที่ไม่เน้นรูปลักษณ์หรือบรรจุภัณฑ์ (2) ราคา ตามต้นทุนการผลิต และตามคุณภาพสินค้า (3) สถานที่จำหน่ายตลาดสำหรับลูกค้าที่ต้องการบริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และตลาดสาหรับลูกค้าทั่วๆไป (4) การส่งเสริมการตลาด เน้นเรื่องของคุณภาพ และความมีชื่อเสียงของสินค้าอินทรีย์หรือสินค้าปลอดภัย ราคาถูก 3) ปัจจัยที่ทำให้ประสบความสำเร็จ ได้แก่ เกษตรกรมีการวางแผนทุกขั้นตอน มีการจัดการทรัพยากรเหมาะสมและคำนึงถึงผลกระทบสิ่งแวดล้อม การปฏิบัติตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง รวมถึงการสนับสนุนและการยอมรับจากภาครัฐ เอกชน และเกษตรกร 4) ข้อเสนอแนะสาหรับผู้ที่สนใจทาการเกษตรตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง คือ ควรทำความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้ถ่องแท้th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2013.295-
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการจัดการการเกษตร --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectเศรษฐกิจพอเพียง--ไทย--สกลนครth_TH
dc.subjectเกษตรกรรม--แง่เศรษฐกิจ--ไทย--สกลนครth_TH
dc.titleการจัดการเกษตรตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง กรณีศึกษาฟาร์มนายนฤทธิ์ คำธิศรี ปราชญ์ชาวบ้าน จังหวัดสกลนครth_TH
dc.title.alternativeAgricultural management adhering to sufficiency economy principle : a case study of Mr.Narit Khamthisri, a folk scholar in Sakon Nakhon Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2013.295-
dc.degree.nameเกษตรศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Agri-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
140600.pdf14.38 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons