Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1880
Title: | พฤติกรรมการตัดสินใจโดยกลุ่มในการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษาตามการรับรู้ของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดชุมพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 |
Other Titles: | Group decision making behaviors in administration of secondary school administrators as perceived by teachers in secondary schools, Chumphon Province, under the Secondary Education Service Area Office 11 |
Authors: | สฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร เกษรินทร์ สังขวิจิตร, 2530- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี การตัดสินใจของกลุ่ม โรงเรียน--การบริหาร--ไทย--ชุมพร การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจโดยกลุ่มในการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษาตามการรับรู้ของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดชุมพร และ 2) เปรียบเทียบระดับพฤติกรรมการตัดสินใจโดยกลุ่มในการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษาตามการรับรู้ของครู โรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดชุมพร จำแนกตามประสบการณ์ทำงานและวิทยฐานะของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดชุมพร สังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 จาก 22 โรงเรียน จำนวน 285 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเครจซี่และมอร์แกน จากนั้นจึงสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามพฤติกรรมการตัดสินใจโดยกลุ่มในการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษาแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ และมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จะทำการตรวจสอบเป็นรายคู่ โดยใช้วิธีการตรวจสอบความแตกต่างของเชฟเฟ ประสบการณ์ 16-20 ปี ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) พฤติกรรมการตัดสินใจโดยกลุ่มในการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษาโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยสามารถเรียงลำดับพฤติกรรมตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการจัดการองค์การ ด้านการวางแผน ด้านการจัดการบุคลากรด้านการเป็นตัวแทนขององค์การ ด้านอำนวยการ ด้านการควบคุม และด้านนวัตกรรม ตามลำดับ 2) ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีวิทยฐานะต่างกัน มีพฤติกรรมการตัดสินใจโดยกลุ่มในการบริหารงานในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผู้บริหารสถานศึกษาที่มีวิทยฐานะเป็นผู้อำนวยการชำนาญการมีพฤติกรรมการตัดสินใจโดยกลุ่ม สูงกว่าผู้บริหารที่มีวิทยฐานะเป็นผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ และผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสบการณ์การทำงานต่างกัน มีพฤติกรรมการตัดสินใจโดยกลุ่มในการบริหารงานในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผู้บริหารที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี มีพฤติกรรมการตัดสินใจโดยกลุ่มในการบริหารงานสูงกว่าผู้บริหารที่มีประสบการณ์ 1-5 ปี และผู้บริหารที่มีประสบการณ์ 16-20 ปี |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1880 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 14.15 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License