Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1891
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กรของหัวหน้าหอผู้ป่วยกับประสิทธิผลของทีมการพยาบาลโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไปสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เขต 6 และ 7
Other Titles: The relationships between total quality management of head nurses and effectiveness of the nursing team in regional hospitals and general hospitals under the Jurisdiction of the Ministry of Public Health, Region 6 and 7
Authors: อารี ชีวเกษมสุข, อาจารย์ที่ปรึกษา
พูลสุข หิงคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิไล กุศลวิศิษฎ์กุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
อรพินท์ วาณิชย์เจริญ, 2508-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
โรงพยาบาล -- การบริหาร
การบริหารคุณภาพโดยรวม
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การบริหาร คุณภาพทั่วทั้งองค์กรของหัวหน้าหอผู้ป่วย (2) ประสิทธิผลของทีมการพยาบาล และ (3) ความ สัมพันธ์ระหว่างการบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร ของหัวหน้าหอผู้ป่วยกับประสิทธิผลของทีมการ พยาบาล โรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป สังกัดกระทรวงสาธารณสุข เขต 6 และ 7 กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลวิชาชีพ ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป สังกัดกระทรวงสาธารณสุข เขต 6 และ7 จำนวน 385 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบเกาะกลุ่ม สุ่ม 2 ชั้น เครื่องมือที่ใชัเป็นแบบสอบถามประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ข้อมูลส่วนบุคคล การบริหาร คุณภาพทั่วทั้งองค์กรของหัวหน้าหอผู้ป่วย และประสิทธิผลของทีมการพยาบาล แบบสอบถาม ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนี้อหาและวิเคราะท์หาความเที่ยง ค่าความเที่ยงของแบบสอบถาม ส่วนที่ 2 และ 3 ได้เท่ากับ 0.97 และ 0.93 ตามลำดับ วิเคราะท์ข้อมูลโดยการหาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์สเปืยร์แมน ผลการวิจัยพบว่า (1) การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กรของหัวหน้าหอผู้ป่วยโดยรวม อยู่ในระดับสูง (2) ประสิทธิผลของทีมการพยาบาล โดยรวมอยู่ในระดับสูง และ (3) การบริหาร คุณภาพทั่วทั้งองค์กรของหัวหน้าหอผู้ป่วยมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลางกับ ประสิทธิผลของทีมการพยาบาล โรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป สังกัดกระทรวง สาธารณสุข เขต 6 และ 7 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 (rs = 0.564)
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1891
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib118773.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.35 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons