Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1912
Title: ปัจจัยด้านการเสริมสร้างพลังอำนาจต่อความสามารถในการบริหารงานของหัวหน้าหอผู้ป่วย โรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป เขต 3
Other Titles: The empowerment factors affecting the work administration ability of head nurses in regional and general hospitals, Region 3
Authors: บุญทิพย์ สิริธรังศรี, อาจารย์ที่ปรึกษา
ทรงศรี สรณสถาพร, อาจารย์ที่ปรึกษา
วนิดา ดุรงค์ฤทธิชัย, อาจารย์ที่ปรึกษา
บรรเจิด ลีวรรณนภาใส, 2506-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
การพยาบาล -- การบริหาร
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษิวิจัยเชิงพรรณนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับการเสริมสร้างพลัง อำนาจและระดับความสามารกในการบริหารงานของหัวหน้าหอผู้ป่วย โรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาล ทั่วไป เขต 3 (2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเสริมสร้างพลังอำนาจกับความสามารถในการ บริหารงานของหัวหน้าหอผู้ป่วย และ (3) เพื่อศึกษาตัวแปรด้านการเสริมสร้างพลังอำนาจ ที่ร่วมกัน ทำนายความสามารถในการบริหารงานของหัวหน้าหอผู้ป่วย กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ หัวหน้าหอผู้ป่วย โรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาล ทั่วไป สังกัดกระทรวงสาธารณสุข เขต 3 จำนวน 141 คน เครื่องมือที่ใซัเป็นแบบสอบถามประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลปัจจัยส่วนบุคคล การรับรู้การเสริมสร้างพลังอำนาจในงานของ หัวหน้าหอผู้ป่วย และความสามารถในการบริหารงานของหัวหน้าหอป่วย ซึ่งผ่านการตรวจความตรง ตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน ได้ค่า เท่ากับ 0.87 และการหาความเที่ยงของเครื่องมือ ได้ค่าความเที่ยง ของเครื่องมือเกี่ยวกับการรับรู้การเสริมสร้างพลังอำนาจ และความสามารถในการบริหารงานของหัวหน้าหอผู้ป่วย เท่ากับ 0.94 และ 0.94 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณเแบบ เพิ่มขั้นตอน ผลการศึกษาพบว่า (1) การเสริมสร้างพลังอำนาจ และความสามารถในการบริหารงานของหัวหน้าหอป่วย โดยรวมอยู่ในระดับมาก (2) การเสริมสร้างพลังอำนาจความสัมพันธ์ทางบวกในระดับ ปานกลางกับความสามารถในการบริหารงานของหัวหน้าหอผู้ป่วย (r= 0.530,P < 0.01) และ (3) การ เสริมสร้างพลังอำนาจ ด้านการได้รับการยกย่องชมเชยและยอมรับ และด้านการได้รับทรัพยากร สามารถ ทำนายความสามารถในการบริหารงานของหัวหน้าหอผู้ป่วย โรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป เขต 3 ได้ร้อยละ 30.9
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1912
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib118786.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.41 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons