Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1990
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมใจ พุทธาพิทักษ์ผล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorวรรณี บุญช่วยเหลือ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorชลนิกา อินทร์ปราบ, 2516--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2022-11-02T03:09:20Z-
dc.date.available2022-11-02T03:09:20Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1990-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2554th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาองค์ประกอบคุณลักษณะของโรงพยาบาล ดึงดูดใจตาม การรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลเอกชน แห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ประชากรได้แก่ พยาบาลวิชาชีพที่ปฎิบัติงานในโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์อินเตอร์เนชั่นแนล จำนวน 750 คน สุ่มตัวอย่างตามสัดส่วนของพยาบาลวิชาชีพ ในแต่ละแผนกบริการ ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 300 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นตามกรอบแนวคิด โรงพยาบาลดึงดูดใจ ของศูนย์รับรองคุณภาพพยาบาล ประเทศสหรัฐอเมริกา (ANCC) ประกอบด้วย 2 ส่วน ได้แก่ แบบสอบถาม ข้อมูลส่วนบุคคล และ แบบสอบถามคุณลักษณะของโรงพยาบาลดึงดูดใจ ประกอบด้วย 5 ด้าน จำนวน 56 ข้อ เป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ช่วงแบบลิเคิร์ต ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่าน ได้ค่าดัชนีความตรงตามเนื้อหาของแบบสอบถามทั้งฉบับ เท่ากับ 0.86 และมีค่าความเที่ยง เท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ไนการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ องค์ประกอบ สกัดองค์ประกอบด้วยวิธีองค์ประกอบหลัก หมุนแกนองค์ประกอบแบบ Direct Obiimin ผลการวิจัยพบว่า พยาบาลวิชาชีพ มีอายุเฉลี่ย 31 ปี ส่วนใหญ่ (รัอยละ 87.33) สำเร็จการศึกษา ระดับปริญญาตรี เป็นพยาบาลวิชาชีพ ระดับ 1 มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 23.33 มีรายได้ประจำเฉลี่ยเดือนละ 31,000 บาท ระยะเวลาที่ปฏิบัติงานเฉลี่ย 6 ปี คุณลักษณะของโรงพยาบาลดึงดูดใจ ประกอบด้วย 8 องค์ประกอบ จำนวน 53 ข้อ ได้แก่ 1) รูปแบบการปฎิบัติงานเชิงวิชาชีพ จำนวน 9 ข้อ 2) ความรู้ใหม่ นวัตกรรม และการพัฒนาด้านต่างๆ จำนวน 9 ข้อ 3) ผลลัพธ์ที่แสดงถึงคุณภาพทางการพยาบาล จำนวน 8 ข้อ 4) วิสัยทัศน์ การเข้าถึง และการสื่อสาร จำนวน 6 ข้อ 5) การเสริมสร้างพลังอำนาจที่มีโครงสรัางที่ชัดเจน จำนวน 7 ข้อ 6) ความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง จำนวน 5 ข้อ 7) การพัฒนาด้านการสอนงานและการมีส่วน ร่วมในการให้บริการแก่ชุมชน จำนวน 3 ข้อ 8) การติดตามและปรับปรุงคุณภาพทางการพยาบาล จำนวน 6 ข้อ โดยร่วมกันอธิบายความแปรปรวนคุณลักษณะของโรงพยาบาลดึงดูดใจ ได้รัอยละ 66.97th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2011.245en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectโรงพยาบาลเอกชน -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- ความพอใจของผู้ใช้บริการth_TH
dc.titleการวิเคราะห์องค์ประกอบคุณลักษณะของโรงพยาบาลดึงดูดใจโรงพยาบาลเอกชน กรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeA factor analysis of magnet hospital characteristics at a private hospital in Bangkok Metropolisth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2011.245en_US
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาพยาบาลศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to investigate the characteristics of magnet hospital as perceived by professional nurses at Bumrungrad International Hospitalin Bangkok Metropolis. The population comprised 750 professional nurses who worked at Bumrungrad International Hospital. The sample included 300 professional nurses selected by stratified random sampling from each unit. Questionnaires were developed by the researcher and comprised two sections: personal factors and magnet hospital characteristics. A magnet hospital model based on the American Nurses Credentialing Center (2008) was used as a conceptual framework to develop questionnaires, consisting of 5 forces of magnet hospitals. The questionnaires were designed with a five-point Likert rating scale, and included 56 items. Content validity was verified by 5 experts. The content validity index was 0.86. The Cronbach alpha reliability coefficient was 0.98. Data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, and factor analysis by using Principal Axis Factoring extraction and the Direct Oblimin rotation method. The study results were as follows. The average age of professional nurses was 31 years. Most of them (87.33 %) had a bachelor degree. Their position classification was the professional nurse level one (23.33%).The average monthly salary was 31,000 Baht. The average years of working experience was 6 years. The magnet hospital characteristics included 53 items and yielded eight significant factors as follows: 1) exemplary professional practice (9 items), 2) new knowledge, innovation, and improvements (9 items), 3) empirical quality results (8 items), 4) visibility, accessibility, and communication (6 items), 5) structural empowerment (7 items), 6) transformational leadership (5 items), 7) teaching development and commitment to community involvement (3 items), and 8) quality care monitoring and improvement (6 items). These characteristics accounted for 66.97 % of the varianceen_US
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib125087.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.2 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons