Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2013
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชื่นจิตร โพธิศัพท์สุข, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorวัชราพร เชยสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorกิ่งกาญจน์ ใจซื่อกุล, 2504--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2022-11-03T06:37:13Z-
dc.date.available2022-11-03T06:37:13Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2013-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2554th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพึ่อศึกษา (1) การพัฒนาตนเองของพยาบาลวิชาชีพ ภาวะผู้นำ การเปลี่ยนแปลงของหัวหน้าหอผู้ป่วย และความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาล (2) ความสัมพันธ์ระหว่าง การพัฒนาตนเองของพยาบาลวิชาชีพ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของหัวหน้าหอผู้ป่วย กับ ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาล และ (3) ตัวแปรที่ร่วมทำนายความเป็นองค์การแห่งการ เรียนเของกลุ่มการพยาบาล ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพประจำการ โรงพยาบาลชุมชน เขตตรวจราชการ สาธารณสุขที่ 4 กลุ่มตัวอย่างคือ พยาบาลวิชาชีพประจำการที่ปฎิบัติงามในกลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลชุมชน เขตตรวจราชการสาธารณสุขที่ 4 จำนวน 310 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้นเครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม แบ่งเป็น 4 ส่วน คือ ข้อมูลส่วนบุคคล ความเป็นองค์การแห่งการเรียนเ การพัฒนาตนเองของพยาบาลวิชาชีพ และภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของหัวหน้าหอผู้ป่วย แบบสอบถามส่วนที่ 2-4 มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.96, 0.96 และ 0.97 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเที่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ของเพียร์สัน และสถิติวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า (1) การพัฒนาตนเองของพยาบาลวิชาชีพ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของหัวหน้า หอผู้ป่วย และความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาลโดยรวมอยู่ในระดับสูง (2) การพัฒนาตนเอง ของพยาบาลวิชาชีพ มีความสัมพัมธ์ทางบวกกับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ในระดับปานกลาง (r = 0.46) และภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของหัวหน้าหอผู้ป่วย มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (r =0.64 ) (3) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของหัวหน้าหอผู้ป่วย และการพัฒนาตนเองของพยาบาลวิชาชีพ เป็นตัวแปรที่ร่วมกันทำนายความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ได้ร้อยละ 46.80 (R2= 0.468)th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2011.250en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectพยาบาลวิชาชีพ -- ภาระงานth_TH
dc.subjectการบริหารการเปลี่ยนแปลงth_TH
dc.subjectการพยาบาล -- การบริหารth_TH
dc.subjectโรงพยาบาลชุมชนth_TH
dc.subjectการพัฒนาตนเองth_TH
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างการพัฒนาตนเองของพยาบาลวิชาชีพ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของหัวหน้าหอผู้ป่วยกับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาล ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพประจำการ โรงพยาบาลชุมชน เขตตรวจราชการสาธารณสุขที่ 4th_TH
dc.title.alternativeRelationships between self-development of professional nurses, transformational leadership of head nurses, and learning organization of nursing departments as perceived by professional nurses at community hospitals, Public Health Inspection Region 4th_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2011.250en_US
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาพยาบาลศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were: (1) to study self-development of professional nurses, transformational leadership of head nurses, and learning organization of nursing departments, (2) to investigate relationships between self-development of professional nurses, transformational leadership of head nurses and learning organization of nursing departments; and (3) to explore factors predicting learning organization of nursing departments as perceived by professional nurses at community hospitals, Public Health Inspection Region 4. The sample of this study included 310 professional nurses who worked at nursing departments in community hospitals, Public Health Inspection Region 4, and they were selected by the stratified random sampling technique. Research instruments were questionnaires consisting of four sections: personal data, learning organization of nursing department, self-development of professional nurses, and transformational leadership of head nurses. The reliability of the second to the fourth sections was at 0.96, 0.96, and 0.97 respectively. The statistical devices used for data analysis included percentage, mean, standard deviation, Pearson product moment correlation coefficient, and stepwise multiple regression analysis. The research findings were as follows. (1) Professional nurses rated their self- development, transformational leadership of head nurses, and learning organization of nursing departments at high level. (2) Self-development of professional nurses correlated positively and significantly with learning organization of nursing departments at the moderate level (r = 0.46, p < .01 ), and transformational leadership of head nurses correlated positively and significantly with learning organization of nursing department at the high level (r = 0.64, p < .01). Finally, (3) both transformational leadership of head nurses and self-development of professional nurses could predict learning organization of nursing departments. These predictors accounted for 46.80 % (R2= 0.468)en_US
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib128815.pdfเอกสารฉบับเต็ม20.48 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons