กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2013
ชื่อเรื่อง: ความสัมพันธ์ระหว่างการพัฒนาตนเองของพยาบาลวิชาชีพ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของหัวหน้าหอผู้ป่วยกับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาล ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพประจำการ โรงพยาบาลชุมชน เขตตรวจราชการสาธารณสุขที่ 4
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Relationships between self-development of professional nurses, transformational leadership of head nurses, and learning organization of nursing departments as perceived by professional nurses at community hospitals, Public Health Inspection Region 4
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ชื่นจิตร โพธิศัพท์สุข
กิ่งกาญจน์ ใจซื่อกุล, 2504-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
วัชราพร เชยสุวรรณ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์--วิทยานิพนธ์
พยาบาลวิชาชีพ--ภาระงาน
การบริหารการเปลี่ยนแปลง
การพยาบาล--การบริหาร
โรงพยาบาลชุมชน
การพัฒนาตนเอง
วันที่เผยแพร่: 2554
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพึ่อศึกษา (1) การพัฒนาตนเองของพยาบาลวิชาชีพ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของหัวหน้าหอผู้ป่วย และความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาล (2) ความสัมพันธ์ระหว่าง การพัฒนาตนเองของพยาบาลวิชาชีพ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของหัวหน้าหอผู้ป่วย กับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาล และ (3) ตัวแปรที่ร่วมทำนายความเป็นองค์การแห่งการ เรียนเของกลุ่มการพยาบาล ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพประจำการ โรงพยาบาลชุมชน เขตตรวจราชการสาธารณสุขที่ 4 กลุ่มตัวอย่างคือ พยาบาลวิชาชีพประจำการที่ปฎิบัติงามในกลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลชุมชนเขตตรวจราชการสาธารณสุขที่ 4 จำนวน 310 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้นเครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามแบ่งเป็น 4 ส่วน คือ ข้อมูลส่วนบุคคล ความเป็นองค์การแห่งการเรียนเ การพัฒนาตนเองของพยาบาลวิชาชีพและภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของหัวหน้าหอผู้ป่วย แบบสอบถามส่วนที่ 2-4 มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.96, 0.96 และ 0.97 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเที่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และสถิติวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า (1) การพัฒนาตนเองของพยาบาลวิชาชีพ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของหัวหน้าหอผู้ป่วย และความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาลโดยรวมอยู่ในระดับสูง (2) การพัฒนาตนเองของพยาบาลวิชาชีพ มีความสัมพัมธ์ทางบวกกับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ในระดับปานกลาง (r = 0.46) และภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของหัวหน้าหอผู้ป่วย มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (r =0.64 ) (3) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของหัวหน้าหอผู้ป่วยและการพัฒนาตนเองของพยาบาลวิชาชีพ เป็นตัวแปรที่ร่วมกันทำนายความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ได้ร้อยละ 46.80 (R2= 0.468)
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2554
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2013
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Nurse-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Thesbib128815.pdfเอกสารฉบับเต็ม20.48 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons