Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2013
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการพัฒนาตนเองของพยาบาลวิชาชีพ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของหัวหน้าหอผู้ป่วยกับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาล ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพประจำการ โรงพยาบาลชุมชน เขตตรวจราชการสาธารณสุขที่ 4
Other Titles: Relationships between self-development of professional nurses, transformational leadership of head nurses, and learning organization of nursing departments as perceived by professional nurses at community hospitals, Public Health Inspection Region 4
Authors: ชื่นจิตร โพธิศัพท์สุข, อาจารย์ที่ปรึกษา
วัชราพร เชยสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
กิ่งกาญจน์ ใจซื่อกุล, 2504-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
พยาบาลวิชาชีพ -- ภาระงาน
การบริหารการเปลี่ยนแปลง
การพยาบาล -- การบริหาร
โรงพยาบาลชุมชน
การพัฒนาตนเอง
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพึ่อศึกษา (1) การพัฒนาตนเองของพยาบาลวิชาชีพ ภาวะผู้นำ การเปลี่ยนแปลงของหัวหน้าหอผู้ป่วย และความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาล (2) ความสัมพันธ์ระหว่าง การพัฒนาตนเองของพยาบาลวิชาชีพ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของหัวหน้าหอผู้ป่วย กับ ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาล และ (3) ตัวแปรที่ร่วมทำนายความเป็นองค์การแห่งการ เรียนเของกลุ่มการพยาบาล ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพประจำการ โรงพยาบาลชุมชน เขตตรวจราชการ สาธารณสุขที่ 4 กลุ่มตัวอย่างคือ พยาบาลวิชาชีพประจำการที่ปฎิบัติงามในกลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลชุมชน เขตตรวจราชการสาธารณสุขที่ 4 จำนวน 310 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้นเครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม แบ่งเป็น 4 ส่วน คือ ข้อมูลส่วนบุคคล ความเป็นองค์การแห่งการเรียนเ การพัฒนาตนเองของพยาบาลวิชาชีพ และภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของหัวหน้าหอผู้ป่วย แบบสอบถามส่วนที่ 2-4 มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.96, 0.96 และ 0.97 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเที่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ของเพียร์สัน และสถิติวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า (1) การพัฒนาตนเองของพยาบาลวิชาชีพ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของหัวหน้า หอผู้ป่วย และความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาลโดยรวมอยู่ในระดับสูง (2) การพัฒนาตนเอง ของพยาบาลวิชาชีพ มีความสัมพัมธ์ทางบวกกับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ในระดับปานกลาง (r = 0.46) และภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของหัวหน้าหอผู้ป่วย มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (r =0.64 ) (3) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของหัวหน้าหอผู้ป่วย และการพัฒนาตนเองของพยาบาลวิชาชีพ เป็นตัวแปรที่ร่วมกันทำนายความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ได้ร้อยละ 46.80 (R2= 0.468)
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2554
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2013
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib128815.pdfเอกสารฉบับเต็ม20.48 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons