กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2063
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาโปรแกรมการตัดสินใจเชิงจริยธรรมในการจัดการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The development of an ethical decision making program for taking care of patients at the end of life stage by professional nurses at Phramongkutklao Hospital
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: บุญทิพย์ สิริธรังศรี, อาจารย์ที่ปรึกษา
วัลลภา บุญรอด, อาจารย์ที่ปรึกษา
รุ่งทิวา จุลยามิตรพร, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
พยาบาลกับผู้ป่วย
ผู้ป่วย -- การดูแล
พยาบาล -- การตัดสินใจ
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษานี้เป็นการวิจัยและพัฒนามีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการณ์การตัดสินใจเชิง จริยธรรมในการจัดการดูแลผู้ป่วย ระยะสุดท้ายของพยาบาลวิชาชิพ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า (2) พัฒนา โปรแกรมการตัดสินใจเชิงจริยธรรม และ (3) ประเมินความพึงพอใจโปรแกรมการตัดสินใจเชิงจริยธรรม ประชากรและผู้ให้ข้อมูลหลักได้รับการตัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจง ประกอบด้วยพยาบาลวิชาชีพ 133 คน แพทย์ 5 คน และญาติผู้ป่วย 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม ประเด็นสนทนา และ แบบประเมินความพึงพอใจโปรแกรม การวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถามและแบบประเมินความพึงพอใจใช้ สถิติ พรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่ารัอยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และข้อมูลจากการสนทนาใช้การ วิเคราะห์เนี้อหา ผลการศึกษาพบว่า (1) สภาพการณ์การตัดสินใจเชิงจริยธรรมในการจัดการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย ครบ 4 ขั้นตอน ของกระบวนการพยาบาล แต่ละขั้นตอนมีค่าเฉลี่ยสูงสุด 4.05, 4.26, 4.25 4.41 ตามลำดับ และมี ข้อที่ควรพัฒนาในแต่ละขั้นตอนซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลไดัจากการสนทนาที่เกี่ยวข้อง ผู้วิจัยได้นำมาประกอบการ พัฒนาโปรแกรม ได้แก่ การประเมินสภาพผู้ป่วยร่วมกับทีมสุขภาพ การวางแผนการพยาบาลครอบคลุมทั้ง ร่างกายจิตใจและจิตวิญญาณผู้ป่วย การนำมาตรา 12 ในพระราชบัญญิติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 มา ประกอบการตัดสินใจปฏิบัติการพยาบาล และการให้ญาติมีส่วนร่วมในการประเมินผลการดูแลผู้ป่วย (2) โปรแกรมการตัดสินใจเชิงจริยธรรม ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ 1) แผนการสอนและกิจกรรมการสอน ได้แก่ การ บรรยาย ชมภาพยนตร์ สวดมนต์ ทำสมาธิ และทำกิจกรรมกลุ่มย่อย และ 2) คู่มีอการสอนและสื่อการสอนอื่น ได้แก่ สถานการณ์จำลอง ซีดีเพลงบรรเลง และโปรแกรมนำเสนอด้วยคอมพิวเตอร์ ( power point) (3) ผลการ ประเมินความพึงพอใจโปรแกรม พบว่า ผู้เข้าร่วมโปรแกรมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดและมาก (รัอย ละ 66.26 และ 33.34) ตามลำดับ และด้านประสิทธิผลการเข้าร่วมโปรแกรมมีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ 4.80 ผู้เข้าร่วมโครงการซึ่งเป็นพยาบาลวิชาชีพได้นำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงามได้ ผลการวิจัยยังเป็น ข้อมูลให้ผู้บริหารการพยาบาลและองค์กรสุขกาหเพื่อการตัดสินใจเชิงจริยธรรมในการจัดการดูแลผูป่วยระยะ สุดท้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2555
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2063
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Nurse-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Thesbib130709.pdfเอกสารฉบับเต็ม19.32 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons