Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2100
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุภาสินี ตันติสรีสุข | th_TH |
dc.contributor.author | อชิรญา คติกำจร | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2022-11-11T02:53:24Z | - |
dc.date.available | 2022-11-11T02:53:24Z | - |
dc.date.issued | 2547 | - |
dc.identifier.uri | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2100 | en_US |
dc.description.abstract | ธุรกิจประกันสุขภาพเป็นธุรกิจรับเสี่ยงภัย ที่สร้างความมั่นคงพื้นฐานแก่ บุคคล ครอบครัว ในอีกด้านหนึ่งธุรกิจประกันสุขภาพยังทำหน้าที่ระดมเงินออมในรูปของเบี้ยประกัน เพื่อนำไปจัดสรรการกระจายการลงทุนในกิจการต่าง ๆ การดำเนินธุรกิจประกันสุขภาพที่ผ่านมามีการความเปลี่ยนแปลงทางด้านสภาวะแวดล้อมในการทำธุรกิจเป็นอย่างมาก และเมื่อเกิดปัญหาทางเศรษฐกิจก็จะส่งผลกระทบสู่ภาคเศรษฐกิจต่าง ๆ อย่างเป็นลูกโซ่ ธุรกิจประกันสุขภาพก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อศึกษาโครงสร้างตลาดของธุรกิจประกันสุขภาพ และ พฤติกรรมการแข่งขันทั้งทางด้านราคา และไม่ใช่ราคา ของกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ และกรมธรรม์ประกันสุขภาพ ในการวิจัยครั้งนี้ใช้ข้อมูลปฐมภูมิจากแบบสอบถาม และข้อมูลทุติยภูมิของกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ซึ่งขายโดยบริษัทประกันวินาศภัย และกรมธรรม์ประกันสุขภาพ ซึ่งขายโดยบริษัทประกันชีวิต และบริษัทประกันวินาศภัย จากการศึกษา พบว่า โครงสร้างตลาดธุรกิจประกันชีวิต มีค่าดัชนี CR=90 , HHI= 0.2787 และ CCI = 0.5675 แสดงว่า มีโครงสร้างตลาดผู้ขายน้อยราย ส่วนโครงสร้างตลาดธุรกิจประกันวินาศภัย มีค่าดัชนี CR = 72 ,CCI = 0.2125 และ HHI = 0.056 แสดงว่าเป็นโครงสร้างตลาดแบบกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด ในด้านพฤติกรรมการแข่งขัน กรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถซึ่งดำเนินการโดยธุรกิจประกันวินาศภัยนั้น ในการแข่งขันด้านราคา มีการแข่งขันกันระดับหนึ่งโดยใช้กลยุทธ์ การกำหนดราคาให้ต่ำกว่าคู่แข่งขัน ในส่วนการแข่งขันด้านไม่ใช่ราคาใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ ได้แก่ การเพิ่มช่องทางการจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด กรมธรรม์ประกันสุขภาพ ซึ่งดำเนินการโดยธุรกิจประกันชีวิต และธุรกิจประกันวินาศภัย ไม่เน้นการแข่งขันทางด้านราคา แต่เน้นการแข่งขันทางด้านไม่ใช่ราคา ธุรกิจประกันภัยเน้นการแข่งขันที่ไม่ใช่ราคา ดังนั้น ผู้บริโภคที่จะทำประกันต้องศึกษาถึงกรมธรรม์ต่าง ๆ ให้เข้าใจก่อนเนื่องจากปัจจุบันมีกรมธรรม์ให้เลือกหลายรูปแบบ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | การแข่งขันทางการค้า | th_TH |
dc.subject | ประกันสุขภาพการตลาดไทย | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.title | การวิเคราะห์โครงสร้างตลาดและพฤติกรรมการแข่งขันของธุรกิจประกันสุขภาพในประเทศไทย | th_TH |
dc.title.alternative | Analysis of market structure and conduct of health insurance business in Thailand | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | เศรษฐศาสตร์มหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Econ-Independent study |
This item is licensed under a Creative Commons License