Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2100
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุภาสินี ตันติสรีสุข, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorอชิรญา คติกำจร-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2022-11-11T02:53:24Z-
dc.date.available2022-11-11T02:53:24Z-
dc.date.issued2547-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2100-
dc.description.abstractธุรกิจประกันสุขภาพเป็นธุรกิจรับเสี่ยงภัย ที่สร้างความมั่นคงพื้นฐานแก่ บุคคล ครอบครัว ในอีกด้านหนึ่งธุรกิจประกันสุขภาพยังทำหน้าที่ระดมเงินออมในรูปของเบี้ยประกัน เพื่อนำไปจัดสรรการกระจายการลงทุนในกิจการต่าง ๆ การดำเนินธุรกิจประกันสุขภาพที่ผ่านมามีการความเปลี่ยนแปลงทางด้านสภาวะแวดล้อมในการทำธุรกิจเป็นอย่างมาก และเมื่อเกิดปัญหาทางเศรษฐกิจก็จะส่งผลกระทบสู่ภาคเศรษฐกิจต่าง ๆ อย่างเป็นลูกโซ่ ธุรกิจประกันสุขภาพก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อศึกษาโครงสร้างตลาดของธุรกิจประกันสุขภาพ และ พฤติกรรมการแข่งขันทั้งทางด้านราคา และไม่ใช่ราคา ของกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ และกรมธรรม์ประกันสุขภาพ ในการวิจัยครั้งนี้ใช้ข้อมูลปฐมภูมิจากแบบสอบถาม และข้อมูลทุติยภูมิของกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ซึ่งขายโดยบริษัทประกันวินาศภัย และกรมธรรม์ประกันสุขภาพ ซึ่งขายโดยบริษัทประกันชีวิต และบริษัทประกันวินาศภัย จากการศึกษา พบว่า โครงสร้างตลาดธุรกิจประกันชีวิต มีค่าดัชนี CR=90 , HHI= 0.2787 และ CCI = 0.5675 แสดงว่า มีโครงสร้างตลาดผู้ขายน้อยราย ส่วนโครงสร้างตลาดธุรกิจประกันวินาศภัย มีค่าดัชนี CR = 72 ,CCI = 0.2125 และ HHI = 0.056 แสดงว่าเป็นโครงสร้างตลาดแบบกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด ในด้านพฤติกรรมการแข่งขัน กรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถซึ่งดำเนินการโดยธุรกิจประกันวินาศภัยนั้น ในการแข่งขันด้านราคา มีการแข่งขันกันระดับหนึ่งโดยใช้กลยุทธ์ การกำหนดราคาให้ต่ำกว่าคู่แข่งขัน ในส่วนการแข่งขันด้านไม่ใช่ราคาใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ ได้แก่ การเพิ่มช่องทางการจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด กรมธรรม์ประกันสุขภาพ ซึ่งดำเนินการโดยธุรกิจประกันชีวิต และธุรกิจประกันวินาศภัย ไม่เน้นการแข่งขันทางด้านราคา แต่เน้นการแข่งขันทางด้านไม่ใช่ราคา ธุรกิจประกันภัยเน้นการแข่งขันที่ไม่ใช่ราคา ดังนั้น ผู้บริโภคที่จะทำประกันต้องศึกษาถึงกรมธรรม์ต่าง ๆ ให้เข้าใจก่อนเนื่องจากปัจจุบันมีกรมธรรม์ให้เลือกหลายรูปแบบth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการแข่งขันทางการค้าth_TH
dc.subjectประกันสุขภาพ--การตลาด--ไทยth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์th_TH
dc.titleการวิเคราะห์โครงสร้างตลาดและพฤติกรรมการแข่งขันของธุรกิจประกันสุขภาพในประเทศไทยth_TH
dc.title.alternativeAn analysis of market structure and conduct of health insurance business in Thailandth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameเศรษฐศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
85162.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.45 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons