Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2108
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ชมพูนุท โกสลากร เพิ่มพูนวิวัฒน์ | th_TH |
dc.contributor.author | อติวิชญ์ มากบัว | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2022-11-11T03:58:42Z | - |
dc.date.available | 2022-11-11T03:58:42Z | - |
dc.date.issued | 2549 | - |
dc.identifier.uri | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2108 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความต้องการซื้ออัญมณีและเครื่องประดับโดยศึกษาจากการสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างที่ตัดสินใจซื้ออัญมณีและเครื่องประดับจำนวนทั้งสิ้น 351 ตัวอย่าง ใช้ระยะเวลาในการศึกษาในระหว่างเดือนธันวาคม 2548 ถึง เดือนพฤษภาคม 2549 การศึกษาใช้วิธีการวิเคราะห์เชิงปริมาณโดยการวิเคราะห์ค่าสถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ระหว่างความต้องการซื้ออัญมณีและเครื่องประดับ กับปัจจัยต่าง ๆ ได้แก่ รายได้สุทธิ เพศ อาชีพ การศึกษา สถานภาพสมรส อายุ การมีชื่อเสียง จำนวนบุตรของกลุ่มตัวอย่าง ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันกับความต้องการซื้ออัญมณีและเครื่องประดับอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ได้แก่ รายได้สุทธิ อายุ การมีชื่อเสียง โดยมีค่าสถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างความต้องการซื้อกับปัจจัยดังกล่าวเท่ากับ 0.30 0.31 และ 0.41 ตามลำดับ สำหรับปัจจัยที่ความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้ามกับความต้องการซื้ออัญมณีและเครื่องประดับอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ได้แก่ จำนวนบุตร ซึ่งมีค่าสถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ -0.15 การศึกษานี้มีข้อเสนอแนะให้ผู้ประกอบการนำปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการซื้ออัญมณีและเครื่องประดับไปปรับใช้เป็นแนวทางในการวางแผนกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและกลยุทธ์ด้านการตลาดตลอดจนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | อัญมณีแง่เศรษฐกิจ | th_TH |
dc.subject | เครื่องประดับแง่เศรษฐกิจ | th_TH |
dc.subject | การตัดสินใจ | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.title | ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความต้องการซื้ออัญมณีและเครื่องประดับ | th_TH |
dc.title.alternative | Factors affecting the demand for gems and jewelries | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Econ-Independent study |
This item is licensed under a Creative Commons License