กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2108
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความต้องการซื้ออัญมณีและเครื่องประดับ
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors affecting the demand for gems and jewelries
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ชมพูนุท โกสลากร เพิ่มพูนวิวัฒน์
อติวิชญ์ มากบัว
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์การศึกษาเฉพาะกรณี
อัญมณีแง่เศรษฐกิจ
เครื่องประดับแง่เศรษฐกิจ
การตัดสินใจ
การศึกษาอิสระเศรษฐศาสตร์
วันที่เผยแพร่: 2549
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความต้องการซื้ออัญมณีและเครื่องประดับโดยศึกษาจากการสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างที่ตัดสินใจซื้ออัญมณีและเครื่องประดับจำนวนทั้งสิ้น 351 ตัวอย่าง ใช้ระยะเวลาในการศึกษาในระหว่างเดือนธันวาคม 2548 ถึง เดือนพฤษภาคม 2549 การศึกษาใช้วิธีการวิเคราะห์เชิงปริมาณโดยการวิเคราะห์ค่าสถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ระหว่างความต้องการซื้ออัญมณีและเครื่องประดับ กับปัจจัยต่าง ๆ ได้แก่ รายได้สุทธิ เพศ อาชีพ การศึกษา สถานภาพสมรส อายุ การมีชื่อเสียง จำนวนบุตรของกลุ่มตัวอย่าง ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันกับความต้องการซื้ออัญมณีและเครื่องประดับอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ได้แก่ รายได้สุทธิ อายุ การมีชื่อเสียง โดยมีค่าสถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างความต้องการซื้อกับปัจจัยดังกล่าวเท่ากับ 0.30 0.31 และ 0.41 ตามลำดับ สำหรับปัจจัยที่ความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้ามกับความต้องการซื้ออัญมณีและเครื่องประดับอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ได้แก่ จำนวนบุตร ซึ่งมีค่าสถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ -0.15 การศึกษานี้มีข้อเสนอแนะให้ผู้ประกอบการนำปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการซื้ออัญมณีและเครื่องประดับไปปรับใช้เป็นแนวทางในการวางแผนกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและกลยุทธ์ด้านการตลาดตลอดจนการพัฒนาผลิตภัณฑ์
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2108
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Econ-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
98101.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.14 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons