Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2131
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | อรพรรณ ศรีเสาวลักษณ์ | th_TH |
dc.contributor.author | อภิชาติ รังสิมันตุ์วงศ์ | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2022-11-11T09:05:15Z | - |
dc.date.available | 2022-11-11T09:05:15Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2131 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ 1) ความสัมพันธ์ระหว่างรายได้กับการ อุปโภคบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของผู้บริโภคในเขตพื้นที่ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง โดยมีสมมติฐาน คือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นสินค้าด้อย เมื่อระดับรายได้เพิ่มขึ้นการอุปโภคบริโภคสินค้าประเภทนี้จะลดลง 2) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของผู้บริโภคในเขตพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ข้อมูลที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์มี 2 ส่วน ส่วนแรก คือ ข้อมูลทุติยภูมิและสถิติที่เกี่ยวข้องทางด้านประชากรและระดับรายได้ ข้อมูลส่วนที่สอง คือ ข้อมูลปฐมภูมิที่มาจากการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างเป้าหมายจำนวน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้มีระดับรายได้สูงกว่า 15,000 บาท และ กลุ่มผู้มีระดับรายไต้ตากว่า 15,000 บาทผลการศึกษาพบว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรายได้กับการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นไปตามสมมติฐาน เนื่องจากค่าสัมประสิทธิ์ของตัวแปรรายได้มีเครื่องหมายเป็นลบ และมีนัยสำคัญทางสถิติ ณ ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 99 แสดงว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นสินค้าด้อย ซื้งหมายความว่า การบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะลดลงเมื่อระดับรายได้ของผู้บริโภคสูงขึ้นส่วนปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของผู้บริโภคในเขตพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดระยอง พบว่า กลุ่มตัวอย่างผู้มีระดับรายได้ต่ำให้ความสำคัญมากที่สุดกับรสชาติที่มีให้เลือกหลากหลาย สภาพทางเศรษฐกิจมีผลต่อการเลือกซื้อเป็นสินค้าที่หาซื้อได้ง่าย และการลดราคา ส่วนกลุ่มตัวอย่างผู้มีระดับรายได้สูงจะให้ความสำคัญมากที่สุดกับ ความสะดวกในการปรุงรับประทานและยี่ห้อที่มีให้เลือกหลากหลาย ราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นสินค้าที่หาซื้อได้ง่าย และการโฆษณา | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป | th_TH |
dc.subject | การซื้อสินค้า | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.title | การวิเคราะห์อุปสงค์และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของผู้บริโภคในเขตพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดระยอง | th_TH |
dc.title.alternative | Analysis of demand and factors which influence consumption of instant noodle : a case study of Amphur Muang, Rayong Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | เศรษฐศาตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Econ-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
124111.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.84 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License