Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2131
Title: การวิเคราะห์อุปสงค์และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของผู้บริโภคในเขตพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดระยอง
Other Titles: Analysis of demand and factors which influence consumption of instant noodle : a case study of Amphur Muang, Rayong Province
Authors: อรพรรณ ศรีเสาวลักษณ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อภิชาติ รังสิมันตุ์วงศ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
การซื้อสินค้า
การศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ 1) ความสัมพันธ์ระหว่างรายได้กับการ อุปโภคบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของผู้บริโภคในเขตพื้นที่ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง โดยมี สมมติฐาน คือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นสินค้าด้อย เมื่อระดับรายได้เพิ่มขึ้นการอุปโภคบริโภคสินค้า ประเภทนี้จะลดลง 2) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของผู้บริโภคในเขตพื้นที่ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ข้อมูลที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์มี 2 ส่วน ส่วนแรก คือ ข้อมูลทุติยภูมิและสถิติ ที่เกี่ยวข้องทางด้านประชากรและระดับรายได้ ข้อมูลส่วนที่สอง คือ ข้อมูลปฐมภูมิที่มาจากการ สัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างเป้าหมายจำนวน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้มีระดับรายได้สูงกว่า 15,000 บาท และ กลุ่มผู้มีระดับรายไต้ตากว่า 15,000 บาท ผลการศึกษาพบว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรายได้กับการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นไปตามสมมติฐาน เนื่องจากค่าสัมประสิทธิ์ของตัวแปรรายได้มีเครื่องหมายเป็นลบ และมี นัยสำคัญทางสถิติ ณ ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 99 แสดงว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นสินค้าด้อย ซื้ง หมายความว่า การบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะลดลงเมื่อระดับรายได้ของผู้บริโภคสูงขึ้น ส่วนปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของผู้บริโภคในเขตพื้นที่ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง พบว่า กลุ่มตัวอย่างผู้มีระดับรายได้ต่ำให้ความสำคัญมากที่สุดกับรสชาติ ที่มีให้เลือกหลากหลาย สภาพทางเศรษฐกิจมีผลต่อการเลือกซื้อเป็นสินค้าที่หาซื้อได้ง่าย และการ ลดราคา ส่วนกลุ่มตัวอย่างผู้มีระดับรายได้สูงจะให้ความสำคัญมากที่สุดกับ ความสะดวกในการปรุง รับประทานและยี่ห้อที่มีให้เลือกหลากหลาย ราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นสินค้าที่หาซื้อได้ง่าย และ การโฆษณา
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2131
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
124111.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.84 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons