Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2131
Title: | การวิเคราะห์อุปสงค์และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของผู้บริโภคในเขตพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดระยอง |
Other Titles: | Analysis of demand and factors which influence consumption of instant noodle : a case study of Amphur Muang, Rayong Province |
Authors: | อรพรรณ ศรีเสาวลักษณ์ อภิชาติ รังสิมันตุ์วงศ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป การซื้อสินค้า การศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์ |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ 1) ความสัมพันธ์ระหว่างรายได้กับการ อุปโภคบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของผู้บริโภคในเขตพื้นที่ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง โดยมีสมมติฐาน คือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นสินค้าด้อย เมื่อระดับรายได้เพิ่มขึ้นการอุปโภคบริโภคสินค้าประเภทนี้จะลดลง 2) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของผู้บริโภคในเขตพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ข้อมูลที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์มี 2 ส่วน ส่วนแรก คือ ข้อมูลทุติยภูมิและสถิติที่เกี่ยวข้องทางด้านประชากรและระดับรายได้ ข้อมูลส่วนที่สอง คือ ข้อมูลปฐมภูมิที่มาจากการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างเป้าหมายจำนวน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้มีระดับรายได้สูงกว่า 15,000 บาท และ กลุ่มผู้มีระดับรายไต้ตากว่า 15,000 บาทผลการศึกษาพบว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรายได้กับการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นไปตามสมมติฐาน เนื่องจากค่าสัมประสิทธิ์ของตัวแปรรายได้มีเครื่องหมายเป็นลบ และมีนัยสำคัญทางสถิติ ณ ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 99 แสดงว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นสินค้าด้อย ซื้งหมายความว่า การบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะลดลงเมื่อระดับรายได้ของผู้บริโภคสูงขึ้นส่วนปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของผู้บริโภคในเขตพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดระยอง พบว่า กลุ่มตัวอย่างผู้มีระดับรายได้ต่ำให้ความสำคัญมากที่สุดกับรสชาติที่มีให้เลือกหลากหลาย สภาพทางเศรษฐกิจมีผลต่อการเลือกซื้อเป็นสินค้าที่หาซื้อได้ง่าย และการลดราคา ส่วนกลุ่มตัวอย่างผู้มีระดับรายได้สูงจะให้ความสำคัญมากที่สุดกับ ความสะดวกในการปรุงรับประทานและยี่ห้อที่มีให้เลือกหลากหลาย ราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นสินค้าที่หาซื้อได้ง่าย และการโฆษณา |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2131 |
Appears in Collections: | Econ-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
124111.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.84 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License