Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2163
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสนั่น วิไลประสงค์, 2502--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์th_TH
dc.date.accessioned2022-11-14T07:45:26Z-
dc.date.available2022-11-14T07:45:26Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2163-
dc.description.abstractจากภาวะการแข่งขันทางธุรกิจการจัดจําหน่ายสินค้าที่รุนแรง สหกรณ์เป็นองค์กรธุรกิจรูปแบบ หนึ่งที่จะต้องได้รับผลกระทบจากการแข่งขันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงได้ทำการศึกษาวิจัยเรื่อง ปัจจัยที่ส่งผลสำเร็จในธุรกิจการจัดจำหน่ายสินค้าของสหกรณ์การเกษตรรัตภูมิ จำกัด การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยการตลาดที่ส่งผลต่อความสำเร็จในธุรกิจจัด จำหน่ายสินค้าของสหกรณ์การเกษตรรัตภูมิ จำกัด (2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับปัจจัยการตลาดที่ส่งผลต่อความสำเร็จในธุรกิจการจัดจำหน่ายสินค้าของสหกรณ์การเกษตรรัตภูมิ จำกัด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ สมาชิกสหกรณ์การเกษตรรัตภูมิ จำกัด จำนวน 232 คน เป็นวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ หาค่าสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และสถิติเชิงอนุบานอื่น ได้แก่ ค่าที, ค่าเอฟ, และสหสัมพันธ์ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ (1) สมาชิกสหกรณ์การเกษตรรัตภูมิ จำกัด เห็นว่าส่วนประสมการตลาดมีอิทธิพลต่อความสำเร็จในธุรกิจจัดจําหน่ายสินค้าในระดับมากทุกด้าน (2) ส่วนผสมการตลาดที่มีอิทธิพลมากที่สุด ด้านผลิตภัณฑ์ ได้แก่ การมีปุ๋ยจำหน่ายครบทุกชนิด ด้านราคาที่มีอิทธิพลมากที่สุด ได้แก่ มีป้ายแสดงราคาสินค้าทุกชนิด ด้านการจำหน่าย ได้แก่ ร้านค้าอยู่ในทำเลที่การคมนาคมสะดวก ด้านส่งเสริมการตลาด ได้แก่ การที่สหกรณ์ได้รับรางวัลประกาศเกียรติคุณต่างๆ (3) สมาชิกสหกรณ์ที่มีคุณลักษณะทางประชากรศาสตร์ ด้านเพศต่างกันมีความคิดเห็นต่อความสำเร็จในธุรกิจการจัดจําหน่ายสินค้าของสหกรณ์แตกต่างกัน และสมาชิกสหกรณ์ที ASUS มีคุณลักษณะทางประชากรศาสตร์ด้านระดับการศึกษาแตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อความสําเร็จในธุรกิจการจัดจําหน่ายสินค้าของสหกรณ์แตกต่างกัน (4) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดทั้งสี่ด้านมีความสัมพันธ์กับความสำเร็จ ในธุรกิจการจัดจำหน่ายสินค้าของสหกรณ์การเกษตรรัตภูมิ จำกัด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สหกรณ์การเกษตรรัตภูมิ จำกัด ควรนำผลการศึกษาวิจัยนี้ไปประยุกต์ใช้ในการกำหนดกลยุทธ์การตลาดหรือการจัดจําหน่ายสินค้าเพื่อเป็นผู้นำการตลาดต่อไป และควรทําการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัจจัยทางการบริหารงานการตลาดที่จะทำให้ประสบความสำเร็จในธุรกิจการจัดจำหน่ายสินค้าของสหกรณ์th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectสหกรณ์การเกษตรรัตภูมิ--การจัดการth_TH
dc.subjectสหกรณ์การเกษตรรัตภูมิ--การตลาดth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--สหกรณ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์th_TH
dc.titleปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในธุรกิจจำหน่ายสินค้าของสหกรณ์การเกษตรรัตภูมิ จำกัดth_TH
dc.title.alternativeFactors effecting the success of distribution business in Ruttapoom Agriculture Cooperative Ltd.th_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (สหกรณ์)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext-113544.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.2 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons