กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2163
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในธุรกิจจำหน่ายสินค้าของสหกรณ์การเกษตรรัตภูมิ จำกัด
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors effecting the success of distribution business in Ruttapoom Agriculture Cooperative Ltd.
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
สนั่น วิไลประสงค์, 2502-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สหกรณ์การเกษตรรัตภูมิ--การจัดการ
สหกรณ์การเกษตรรัตภูมิ--การตลาด
การศึกษาอิสระ--สหกรณ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: จากภาวะการแข่งขันทางธุรกิจการจัดจําหน่ายสินค้าที่รุนแรง สหกรณ์เป็นองค์กรธุรกิจรูปแบบ หนึ่งที่จะต้องได้รับผลกระทบจากการแข่งขันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงได้ทำการศึกษาวิจัยเรื่อง ปัจจัยที่ส่งผลสำเร็จในธุรกิจการจัดจำหน่ายสินค้าของสหกรณ์การเกษตรรัตภูมิ จำกัด การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยการตลาดที่ส่งผลต่อความสำเร็จในธุรกิจจัด จำหน่ายสินค้าของสหกรณ์การเกษตรรัตภูมิ จำกัด (2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับปัจจัยการตลาดที่ส่งผลต่อความสำเร็จในธุรกิจการจัดจำหน่ายสินค้าของสหกรณ์การเกษตรรัตภูมิ จำกัด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ สมาชิกสหกรณ์การเกษตรรัตภูมิ จำกัด จำนวน 232 คน เป็นวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ หาค่าสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และสถิติเชิงอนุบานอื่น ได้แก่ ค่าที, ค่าเอฟ, และสหสัมพันธ์ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ (1) สมาชิกสหกรณ์การเกษตรรัตภูมิ จำกัด เห็นว่าส่วนประสมการตลาดมีอิทธิพลต่อความสำเร็จในธุรกิจจัดจําหน่ายสินค้าในระดับมากทุกด้าน (2) ส่วนผสมการตลาดที่มีอิทธิพลมากที่สุด ด้านผลิตภัณฑ์ ได้แก่ การมีปุ๋ยจำหน่ายครบทุกชนิด ด้านราคาที่มีอิทธิพลมากที่สุด ได้แก่ มีป้ายแสดงราคาสินค้าทุกชนิด ด้านการจำหน่าย ได้แก่ ร้านค้าอยู่ในทำเลที่การคมนาคมสะดวก ด้านส่งเสริมการตลาด ได้แก่ การที่สหกรณ์ได้รับรางวัลประกาศเกียรติคุณต่างๆ (3) สมาชิกสหกรณ์ที่มีคุณลักษณะทางประชากรศาสตร์ ด้านเพศต่างกันมีความคิดเห็นต่อความสำเร็จในธุรกิจการจัดจําหน่ายสินค้าของสหกรณ์แตกต่างกัน และสมาชิกสหกรณ์ที ASUS มีคุณลักษณะทางประชากรศาสตร์ด้านระดับการศึกษาแตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อความสําเร็จในธุรกิจการจัดจําหน่ายสินค้าของสหกรณ์แตกต่างกัน (4) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดทั้งสี่ด้านมีความสัมพันธ์กับความสำเร็จ ในธุรกิจการจัดจำหน่ายสินค้าของสหกรณ์การเกษตรรัตภูมิ จำกัด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สหกรณ์การเกษตรรัตภูมิ จำกัด ควรนำผลการศึกษาวิจัยนี้ไปประยุกต์ใช้ในการกำหนดกลยุทธ์การตลาดหรือการจัดจําหน่ายสินค้าเพื่อเป็นผู้นำการตลาดต่อไป และควรทําการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัจจัยทางการบริหารงานการตลาดที่จะทำให้ประสบความสำเร็จในธุรกิจการจัดจำหน่ายสินค้าของสหกรณ์
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2163
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Agri-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext-113544.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.2 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons