กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2171
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการพิทักษ์สิทธิผู้ป่วยของพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข จังหวัดกำแพงเพชร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors influencing patient advocacy behaviors of professional nurses at Hospitals under the Jurisdiction of Ministry of Public Health im Kamphaengphet Porvince
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วาริณี เอี่ยมสวัสดิกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
มุกดา หนุ่ยศรี, อาจารย์ที่ปรึกษา
พิกุล มีทรัพย์ทอง, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
สิทธิผู้ป่วย
พยาบาลวิชาชีพ -- ไทย -- กำแพงเพชร
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยเชิงพรรณนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การรับรู้เกี่ยวกับการพิทักษ์ สิทธิผู้ป่วย (2) พฤติกรรมการพิทักษ์สิทธิผู้ป่วย และ (3) อิทธิพลของการรับรู้เกี่ยวกับการพิทักษ์ สิทธิผู้ป่วยต่อพฤติกรรมการพิทักษ์สิทธิผู้ป่วยของพยาบาลวิชาชีพที่ปฎิบัติงานในโรงพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข จังหวัดกำแพงเพชร กลุ่มตัวอย่าง เป็นพยาบาลวิชาชีพที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานอย่างน้อย 1 ปี ใน โรงพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข จังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 134 คน ชึ่งได้จากการสุ่ม ตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ประกอบด้วย 3 ส่วน ส่วนที่ 1 ข้อมูล ส่วนบุคคลและประสบการณ์ ส่วนที่ 2 การรับรู้เกี่ยวกับการพิทักษ์สิทธิผู้ป่วย และส่วนที่ 3 พฤติกรรมการพิทักษ์สิทธิผู้ป่วย มีค่าความเที่ยงแบบของสอบถาม ส่วนที่ 2 และส่วนที่ 3 เท่ากับ 0.92 และ 0.93 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ แบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้นตอน ผลการวิจัย พบว่า พยาบาลวิชาชีพ (1) มีการรับรู้เกี่ยวกับการพิทักษ์สิทธิผู้ป่วยโดยรวม อยู่ในระดับปานกลาง (2) มีพฤติกรรมการพิทักษ์สิทธิผู้ป่วยโดยรวมอยู่ในระดับสูง (3) การรับรู้ ประโยชน์ของการพิทักษ์สิทธิผู้ป่วยมีอทธิพลทางบวกและสามารถอธิบายความแปรปรวนของ พฤติกรรมการพิทักษ์สิทธิผู้ป่วยของทยาบาลวิชาชีพได้ร้อยละ 19.80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.05
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2556
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2171
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Nurse-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Thesbib144234.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.07 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons