Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2184
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุภาสินี ตันติศรีสุข, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorเอื้อมพร ใหม่ก๋งลาย-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2022-11-15T06:25:20Z-
dc.date.available2022-11-15T06:25:20Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2184-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) โครงสร้างตลาดของอุตสาหกรรมกระดาษ อนามัยในประเทศไทย 2) พฤติกรรมการแข่งขันของอุตสาหกรรมกระดาษอนามัยในประเทศไทย 3) ผลการดำเนินงานของอุตสาหกรรมกระดาษอนามัยในประเทศไทย 4) ปัญหาและอุปสรรคของ อุตสาหกรรมกระดาษอนามัยในประเทศไทย วิธีที่ใช้ในการวิเคราะห์โครงสร้างตลาดใช้วิธีอัตราส่วนการกระจุกตัว ดัชนีเฮอร์ฟิน ดาล-เฮิร์ซแมน ดัชนีชีซีไอ และดัชนีแฮนนาและเคย์โดยรวบรวมข้อมูลงบการเงินในปี พ.ศ.2545- 2550 จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ การวิเคราะห์พฤติกรรมการแข่งขันใช้วิธี วิเคราะห์เชิงพรรณนา ดัวยการรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามของผู้ผลิตกระดาษอนามัยจำนวน 6 ราย ส่วนผลการดำเนินงานใช้อัตรากำไรสุทธิวัดผลการดำเนินงานและใช้อัตราผลตอนแทนต่อการ ลงทุนวัดประสิทธิภาพของการลงทุนโดยรวบรวมข้อมูลงบการเงินในปี พ.ศ.2545-2550 จากกรม พัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ผลการศึกษาพบว่า 1) โครงสร้างตลาดของอุตสาหกรรมกระดาษอนามัยในประเทศ ไทยเป็นตลาดผู้ขายน้อยรายพบว่ามีค่าการกระจุกตัวสูงค่า CR2 ร้อยละ 81.66 และค่า CR4 ร้อยละ 97.53 ค่า HHI เท่ากับ 0.3687 ค่า CCI เท่ากับ 0.7026 พบว่าอำนาจการต่อรองค่อนข้างสูง มีการ แข่งขันระหว่างหน่วยธุรกิจค่อนข้างต่ำ ค่า HK เท่ากับ 3 พบว่าผู้ผลิตที่มีอิทธิพลในอุตสาหกรรมมี ประมาณ 3 ราย 2) พฤติกรรมการแข่งขันเน้นการแข่งขันด้านมิใช่ราคามากกว่าการแข่งขันด้านราคา โดยเน้นการโฆษณาทางโทรทัศน์ การวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ คุณภาพของผลิตภัณฑ์ และการ ปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ 3) ผลการดำเนินงานโดยพิจารณาจากอัตรากำไรสุทธิในปี พ.ศ.2545-2550 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.81 และอัตราผลตอบแทนต่อเงินลงทุนในปี พ.ศ.2545-2550 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.06 ซึ่งผลการดำเนินงานมีแนวโน้มอยู่ในระดับที่ลดลง 4) ปัญหาที่พบ คือ การควบคุมต้นทุนทีทำ ได้ยากมักเกิดปัญหาในกระบวนการผลิต และอุปสรรค คือ เครื่องจักรและซอฟต์แวร์ที่มีลิขสิทธิ์นั้น มีราคาสูงth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectอุตสาหกรรมกระดาษ--ไทยth_TH
dc.titleโครงสร้างตลาด พฤติกรรมการแข่งขันและผลการดำเนินงานของอุตสาหกรรมกระดาษอนามัยในประเทศไทยth_TH
dc.title.alternativeMarket structure conduct and performance of sanitary paper industry in Thailandth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameเศรษฐศาตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
127593.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.75 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons