Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2184
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุภาสินี ตันติศรีสุข | th_TH |
dc.contributor.author | เอื้อมพร ใหม่ก๋งลาย | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2022-11-15T06:25:20Z | - |
dc.date.available | 2022-11-15T06:25:20Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2184 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) โครงสร้างตลาดของอุตสาหกรรมกระดาษ อนามัยในประเทศไทย 2) พฤติกรรมการแข่งขันของอุตสาหกรรมกระดาษอนามัยในประเทศไทย 3) ผลการดำเนินงานของอุตสาหกรรมกระดาษอนามัยในประเทศไทย 4) ปัญหาและอุปสรรคของอุตสาหกรรมกระดาษอนามัยในประเทศไทย วิธีที่ใช้ในการวิเคราะห์โครงสร้างตลาดใช้วิธีอัตราส่วนการกระจุกตัว ดัชนีเฮอร์ฟินดาล-เฮิร์ซแมน ดัชนีชีซีไอ และดัชนีแฮนนาและเคย์โดยรวบรวมข้อมูลงบการเงินในปี พ.ศ.2545- 2550 จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ การวิเคราะห์พฤติกรรมการแข่งขันใช้วิธีวิเคราะห์เชิงพรรณนา ดัวยการรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามของผู้ผลิตกระดาษอนามัยจำนวน 6 ราย ส่วนผลการดำเนินงานใช้อัตรากำไรสุทธิวัดผลการดำเนินงานและใช้อัตราผลตอนแทนต่อการลงทุนวัดประสิทธิภาพของการลงทุนโดยรวบรวมข้อมูลงบการเงินในปี พ.ศ.2545-2550 จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ผลการศึกษาพบว่า 1) โครงสร้างตลาดของอุตสาหกรรมกระดาษอนามัยในประเทศ ไทยเป็นตลาดผู้ขายน้อยรายพบว่ามีค่าการกระจุกตัวสูงค่า CR2 ร้อยละ 81.66 และค่า CR4 ร้อยละ 97.53 ค่า HHI เท่ากับ 0.3687 ค่า CCI เท่ากับ 0.7026 พบว่าอำนาจการต่อรองค่อนข้างสูง มีการแข่งขันระหว่างหน่วยธุรกิจค่อนข้างต่ำ ค่า HK เท่ากับ 3 พบว่าผู้ผลิตที่มีอิทธิพลในอุตสาหกรรมมีประมาณ 3 ราย 2) พฤติกรรมการแข่งขันเน้นการแข่งขันด้านมิใช่ราคามากกว่าการแข่งขันด้านราคาโดยเน้นการโฆษณาทางโทรทัศน์ การวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ คุณภาพของผลิตภัณฑ์ และการปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ 3) ผลการดำเนินงานโดยพิจารณาจากอัตรากำไรสุทธิในปี พ.ศ.2545-2550 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.81 และอัตราผลตอบแทนต่อเงินลงทุนในปี พ.ศ.2545-2550 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.06 ซึ่งผลการดำเนินงานมีแนวโน้มอยู่ในระดับที่ลดลง 4) ปัญหาที่พบ คือ การควบคุมต้นทุนทีทำได้ยากมักเกิดปัญหาในกระบวนการผลิต และอุปสรรค คือ เครื่องจักรและซอฟต์แวร์ที่มีลิขสิทธิ์นั้นมีราคาสูง | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | อุตสาหกรรมกระดาษ--ไทย | th_TH |
dc.title | โครงสร้างตลาด พฤติกรรมการแข่งขันและผลการดำเนินงานของอุตสาหกรรมกระดาษอนามัยในประเทศไทย | th_TH |
dc.title.alternative | Market structure conduct and performance of sanitary paper industry in Thailand | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | เศรษฐศาตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Econ-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
127593.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.75 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License