Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2211
Title: | พฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อเครื่องสำอางบำรุงผิวหน้าในเขตเทศบาลเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร |
Other Titles: | Behavior of consumers towards the facial cosmetic in the Kampaeng Phet Municipality Area, Kamphaeng Phet Province |
Authors: | มนูญ โต๊ะยามา นงค์คราญ ขมินทกูล |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี เครื่องสำอาง พฤติกรรมผู้บริโภค การศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์ |
Issue Date: | 2557 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสําอางบํารุงผิวหน้า 2) พฤติกรรมการซื้อเครื่องสําอางบํารุงผิวหน้า 3) ปัจจัยกำหนดอุปสงค์และความยืดหยุ่นของอุปสงค์เครื่องสําอางบํารุงผิวหน้า และ 4) ปัจจัยประกอบการตัดสินใจในการซื้อเครื่องสําอางบํารุงผิวหน้าของผู้บริโภคในเขตเทศบาลเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร การศึกษาใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากตัวอย่างซึ่งเป็นผู้บริโภคในเขตเทศบาลเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร ที่จํานวน 400 คน โดยการสุ่มแบบบังเอิญ การวิเคราะห์ปัจจัยการตัดสินใจในการซื้อใช้สมการการถดถอยโลจิสติก การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคที่ซื้อเครื่องสําอาง ใช้ความถี่ ร้อยละ และไคสแควร์ การวิเคราะห์ปัจจัยกำหนดอุปสงค์และความยืดหยุ่นของอุปสงค์ใช้สมการถดถอย เชิงพหุคูณ การวิเคราะห์ปัจจัยประกอบการตัดสินใจผู้ที่ซื้อ ใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบแบบที และการทดสอบแบบเอฟ โดยมีการทดสอบสมมุติฐานที่ระดับนัยสําคัญทางสถิติ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า 1) ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสําอางบํารุงผิวหน้าของผู้บริโภคที่อย่าง มีนัยสําคัญ มีเฉพาะเพศ โดยมีค่าสัมประสิทธิ์แห่งการกำหนด เท่ากับ 0.772 2) ผู้บริโภคส่วนมากซื้อเครื่องสําอางบํารุงผิวหน้าไม่เกิน 1 ครั้ง/เดือน ใช้จ่ายในการซื้อ ครั้งละ 1,001-1,500.- บาท ให้ความสําคัญกับครีมบํารุงผิวหน้า (ครีมกลางวัน-กลางคืน) ครีมกันแดด ครีมรักษาสิว ฝ้า กระ ครีมลดรอยเหี่ยวย่น และครีมบํารุงใต้ดวงตาตามลําดับ และซื้อจากห้างค้าปลีก เคาท์เตอร์เครื่องสําอาง ร้านสะดวกซื้อ และการขายตรง ตามลําดับ สื่อที่มีผลต่อการรับรู้ ได้แก่ ป้ายโฆษณา/ป้ายร้านแผนพับ/ใบปลิว วิทยุ/โทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์/วารสาร ตามลําดับ เหตุผล ที่ใช้เนื่องจากการแนะนําของเพื่อนหรือคนรู้จัก โฆษณาผ่านสื่อเพื่อเพิ่มความมั่นใจ และเพิ่มความงาม ตามลําดับ นอกจากนี้พบว่ามูลค่าที่ซื้อเฉลี่ยต่อครั้งขึ้นอยู่กับเพศ อายุ ระดับการศึกษา รายได้และรายจ่ายต่อเดือน สถานภาพสมรส และอาชีพ และความถี่ในการซื้อ ประเภทที่ซื้อ แหล่งที่ซื้อ การรับรู้ผ่านสื่อ และเหตุผลที่ใช้ขึ้นอยู่กับเพศ อย่างมีนัยสําคัญ 3) ปัจจัยกำหนดอุปสงค์ในการซื้อที่วัดในรูปของมูลค่าที่ซื้อเครื่องสําอางบํารุงผิวหน้าอย่างมี นัยสําคัญ ได้แก่ อายุ ระดับการศึกษา รายได้ และรายจ่ายเฉลี่ยต่อเดือนของผู้บริโภค โดยมีค่าสัมประสิทธิ์แห่งการกำหนด เท่ากับ 0.847 ค่าความยืดหยุ่นของมูลค่าอุปสงค์ในการซื้อเครื่องสําอางต่อราคาและต่อรายได้ เท่ากับ 0.683 และ 0.207 ตามลําดับ และ 4) ค่าเฉลี่ยของปัจจัยประกอบการตัดสินใจด้านผลิตภัณฑ์ ช่องทางการจัดจําหน่าย และด้านการส่งเสริมการขาย ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญกับปัจจัยส่วนตัวของผู้บริโภค ยกเว้น ปัจจัยด้านราคาที่มีความแตกต่างกันระหว่างเพศของผู้บริโภค |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2211 |
Appears in Collections: | Econ-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
145813.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.78 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License