Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2251
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบำเพ็ญ เขียวหวาน, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorประเสริฐ สิงห์ศิริพร-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์th_TH
dc.date.accessioned2022-11-28T08:26:36Z-
dc.date.available2022-11-28T08:26:36Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2251-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพสังคมและเศรษฐกิจของเกษตรกร (2) ความรู้ เกี่ยวกับการใช้เชอรานิวเวอร์เรียในมันสำปะหสัง (3) ความคิคเห็นเกี่ยวกับการใช้เชอรา นิวเวอร์เรีย (4) ผลการ ดำเนินงานโครงการส่งเสริมการใช้เชึ้อราบิวเวอร์เรีย (5) ปัญหาและขอเสนอแนะของเกษตรกรในการใช้เชอรานิวเวอร์ เรยกำจัดเพลี้ยแป้งในมันสำปะหลัง การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ศึกษา คือ เกษดรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ตำบลลำสม ทุง จำนวน 150 ราย โดยใชักลุ่มตัวอย่าง จำนวน 100 ราย แบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 1) เกษตรกรผู้ไม่ใช้ เชื้อรานิวเวอร์เรีย จำนวน 50 ราย และ 2) เกษตรกรผู้ใช้เชื้อรานิวเวอร์เรีย จำนวน 50 ราย เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้ แบบสัมภาษณ์วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป โดยใช้สถิติคือ ความถี่ ร้อยละ ค่าต่ำสุด ค่าสูงสุด ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างเป็นชายและหญิง ใกล้เคียงกันคือ ร้อยละ 49.0 และ 51.0 มีอายุเฉลี่ย 48.58 ปี เกษตรกรทั้งหมดนับถือศาสนาพุทธ ประมาณเกึอบครึ่งหนึ่งของกลุ่มตัวอย่างจบการศึกษาระดับประถมต้น เป็นครอบครัวขนาดเล็ก ส่วนใหญ่มีสมาชิกในครอบครัว 3-4 คน และมีแรงงานในครัวเรือน 1 -2 คนเฉลี่ย 2.82 คน เกือบทั้งหมดมีอาชีพทำไร่ มีพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมดเฉลี่ย 39.49 ไร่ ปลูกมันสำปะหลังเฉลี่ย 21.41 ไร่ มีรายได้จากมัน สำปะหลังเฉลี่ย 11,657 บาทต่อใร่และมีรายได้รวมเฉลี่ย 165,200 บาทต่อปี การปลูกมันสำปะหลังมีต้นทุนเฉลี่ย 3,111 บาทต่อไร่ ความรู้เกี่ยวกับมันสำปะหลัง ร้อยละ 56.0 ได้จากเพื่อนบ้าน ปัญหาในการศึกษาครั้งนี้พบว่าเกษดรกรยังต้องการการเรียนรู้การใช้ศัตรูธรรมชาติในการป้องกันและ กำจัดศัตรูพืช การได้รับการฝึกอบรมในขั้นตอนต่างๆ ที่สามารถลดต้นทุนจากการใช้สารเคมีการมีแปลงสาธิตใน ชุมชน การได้รับการสนับสนุนด้านวิชาการ ปัจจัยการผลิตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอเสนอแนะจากการศึกษาคือการติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเพลี้ยแป้งภายในชุมชนและ พื้นที่ใกล้เคียงตลอดจนข่าวสารการระบาดของศัตรูพืชอย่างสม่ำเสมอการสร้างผู้นำเกษตรกรเพื่อให้การติดต่อสื่อสาร ด้านความรู้ ด้านวิชาการ ระหว่างนักส่งเสริมและเกษตรกรให้มีความรวดเร็วและทันต่อการระบาดเพื่อการป้องกันที่มึ ประสิทธิภาพ การให้ความรู้แก่เกษตรกรโดยตรง การให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกรในหลายๆ รูปแบบ และการ สร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับเกษตรกรth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาส่งเสริมการเกษตร --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมันสำปะหลัง--โรคและศัตรูพืชth_TH
dc.subjectเชื้อราบิวเวอร์เรีย--การใช้ประโยชน์th_TH
dc.subjectเพลี้ยแป้งth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--ส่งเสริมการเกษตรth_TH
dc.subjectเกษตรกร--ไทย--สระบุรีth_TH
dc.titleผลการดำเนินการโครงการส่งเสริมใช้เชื้อราบิวเวอร์เรียกำจัดเพลี้ยแป้งในมันสำปะหลังของเกษตรกรตำบลลำสมพุง อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรีth_TH
dc.title.alternativeOperational results of the extension project of Beauveria bassiana utilization for cassava eradication by farmers in Lam Sompung sub-district of Muak Lek district in Saraburi provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameเกษตรศาสตรมหาบัณฑิต (ส่งเสริมการเกษตร)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
119201.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.24 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons