Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/225
Title: ความต้องการสารสนเทศเกี่ยวกับยาของผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มารับบริการแผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าจังหวัดนนทบุรี
Other Titles: Drug information needs of diabetes mellitus outpatients at the Outpatient Department, Pranungklao Hospital, Nonthaburi
Authors: สมพร พุทธาพิทักษ์ผล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปัทมาพร เย็นบํารุง, อาจารย์ที่ปรึกษา
อมรเจษฎาญานเมธา, อาจารย์ที่ปรึกษา
อัชฎา เหมะจันทร, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
ยา
เบาหวาน--ผู้ป่วย
สารสนเทศ
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการสารสนเทศเกี่ยวกับยาของผู้ป่วยโรคเบาหวาน ที่มารับบริการที่แผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าจังหวัดนนทบุรีและเปรียบเทียบความต้องการสารสนเทศเกี่ยวกับยาของผู้ป่วยโรคเบาหวาน ที่มีความแตกต่างกันตามระดับการศึกษาระดับรายได้และระยะเวลาที่เป็นโรคผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มารับบริการที่แผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าจํานวน 345 คน โดยการสุ่มแบบโควตา เครื่องมือคือแบบสอบถามเกี่ยวกับความต้องการสารสนเทศเกี่ยวกับยารวมทั้งแหล่งสารสนเทศเกี่ยวกับยา สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนและการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมผลการวิจัยที่สําคัญพบว่าผู้ป่วยที่มีระดับการศึกษาและระดับรายได้แตกต่างกัน มีระดับการได้รับสารสนเทศเกี่ยวกับยาและความต้องการสารสนเทศเพิ่มเติม แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญที่ระดับ .05 แต่พบว่าผู้ป่วยที่มีระยะเวลาที่เป็นโรคเบาหวานแตกต่างกัน มีระดับการได้รับสารสนเทศเกี่ยวกับยาและความต้องการสารสนเทศเพิ่มเติมไม่แตกต่างกัน นอกจากนี้เมื่อควบคุมอิทธิพลของระดับการศึกษา พบว่าผู้ป่วยที่มีระดับรายได้แตกต่างกันมีระดับการได้รับสารสนเทศเกี่ยวกับยาจากแหล่งสารสนเทศต่าง ๆ แตกต่างกัน โดยเฉพาะจากบุคลากรทางการแพทย์และเอกสารวิชาการ
Description: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.(สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/225
Appears in Collections:Arts-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.07 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons