Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/226
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ลาวัลย์ หอนพรัตน์ | th_TH |
dc.contributor.author | พิจิต ตราชูธรรม, 2524- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2022-08-04T05:46:34Z | - |
dc.date.available | 2022-08-04T05:46:34Z | - |
dc.date.issued | 2553 | - |
dc.identifier.uri | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/226 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (น.ม. (กฎหมายธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2553 | th_TH |
dc.description.abstract | วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ มุ่งศึกษาถึงการออกกฎหมายภายในเพื่อขจัดหรือบรรเทาภาระภาษีซํ้าซ้อน ระหว่างประเทศในกรณีผู้มีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย ได้้รับเงินได้จากประเทศที่ไม่มีอนุสัญญาภาษีซ้อนกับประเทศไทย โดยนำกฎหมายภายในของประเทศสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และฟิลิปปินส์ มาวิเคราะห์เป็นแนวทาง เพื่อออกกฎหมายภายในของประเทศไทย จากการศึกษาพบว่าประเทศส่วนใหญ่ในโลกนี้ ใช้หลักถิ่นที่อยู่ (Residence Rule) และหลักแหล่ง เงินได้ (Source Rule) ในการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จึงเป็นเหตุให้เกิดการเสียภาษีซํ้าซ้อนระหว่างประเทศ (International Double Taxation) ประเทศไทยก็ใช้หลักถิ่นที่อยู่ และหลักแหล่งเงินได้ในการจัด เก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เป็นเหตุให้เกิดการเสียภาษีซํ้าซ้อนระหว่างประเทศเช่นเดียวกัน กล่าวคือผู้มีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทยเมื่อมีเงินได้จากต่างประเทศจะต้องเสียภาษีให้แก่ประเทศแหล่งเงินได้แล้ว ยังต้องเสียภาษีให้แก่ประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศถิ่นที่อยู่อีก เมื่อมีการนำเงินได้นั้นเข้ามาในประเทศไทยในปีภาษีเดียวกัน กับที่่ได้รับเงินนั้น แม้ประเทศไทยจะขจัดหรือบรรเทาภาระภาษีซํ้าซ้อนระหว่างประเทศ โดยการทำอนุสัญญาภาษีซ้อน (Double Taxation Agreement) กับประเทศต่างๆ ถึงปัจจุบันรวม 54 ประเทศ แต่ก็ขจัดหรือบรรเทาภาระภาษีซํ้าซ้อนได้เฉพาะกรณีผู้มีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทยมีเงินได้จากประเทศที่มีอนุสัญญาภาษีซ้อนกับประเทศไทยเท่านั้น หากมีเงินได้จากประเทศที่ไม่มีอนุสัญญาภาษีซ้อนกับประเทศไทย ภาระภาษีซํ้าซ้อนระหว่างประเทศก็ไม่ได้รับการขจัดหรือบรรเทาความไม่เป็นธรรม ในการเสียภาษีจึงเกิดขึ้นจากการที่หากมีเงินได้จากประเทศที่ไม่มีอนุสัญญาภาษีซ้อนกับประเทศไทยจะเสียภาษีมากกว่า ผลจากการศึกษาพบว่ามีวิธีแก้ปัญหาความไม่เป็นธรรมดังกล่าว 3 วิธี ได้แก่วิธียกเว้น วิธีเครดิต ธรรมดา และวิธีหักค่าใช้จ่ายผู้ศึกษาขอเสนอแนะว่าประเทศไทยควรใช้วิธีเครดิตธรรมดา โดยออกเป็นกฎหมายภายใน เพราะอนุสัญญาภาษีซ้อนที่ประเทศไทยทำไว้กับประเทศต่างๆ ส่วนใหญ่จะใช้วิธีนี้ ฉะนั้นไม่ว่าผู้มีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย จะมีเงินได้จากประเทศที่มีหรือไม่มีอนุสัญญาภาษีซ้อนกับประเทศไทยก็ได้รับการขจัดหรือบรรเทาภาระภาษีซํ้าซ้อนระหว่างประเทศ โดยวิธีเครดิตธรรมดาเท่าเทียมกัน | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | การชำระบัญชี | th_TH |
dc.title | ปัญหาความไม่เป็นธรรมในการเสียภาษีซ้ำซ้อนของบุคคลธรรมดาที่มีเงินได้จากต่างประเทศ | th_TH |
dc.title.alternative | Unfair problems on individuals' foreign income double taxation | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.degree.name | นิติศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชานิติศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this thesis are to study the legislation of domestic law in order to remove or relieve the burden of international double taxation in case of Thai residents earning income from foreign countries not having double taxation agreement with Thailand. It found that the domestic law of the United States of America, the United Kingdom and the Philippines are the best means for enacting such domestic law The study found that most countries have utilized both Residence Rule and Source Rule for taxing individual income. Using such two rules together creates international double taxation. Thailand also falls into similar situation. A resident in Thailand obtaining foreign income must pay taxes to both the country of Source and the country of Resident, which is Thailand, if he/she brings such income into Thailand in the same taxable year of earning. Although Thailand has signed the double taxation agreements with fifty four countries, these can remove or relieve international double taxation only if the sources of income are from those countries. Therefore, Thai residents still need to pay double taxes to both Thailand and other countries of source, which do not have double taxation agreement with Thailand From the study, there are three methods currently used to resolve the problem, i.e. exemption method, ordinary credit method and deduction method. The recommendation is that Thailand should use the Ordinary credit method to relieve the double taxation problems because most of the existing double taxation agreements between Thailand and other countries use such method. Therefore, it is fair to enact a new domestic law with ordinary credit method, which is applicable to all Thai residents regardless of their sources of income. | en_US |
dc.contributor.coadvisor | สุพัตราสืบสม อนันตพงศ์ | th_TH |
Appears in Collections: | Law-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Thesbib125090.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 21.95 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License