Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2310
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการสินเชื่อส่วนบุคคลในจังหวัดนครศรีธรรมราช
Other Titles: Factors affecting demand for personal loans in Nakhon Si Thammarat Province
Authors: มนูญ โต๊ะยามา, อาจารย์ที่ปรึกษา
จรวยพร อนุมาศ, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การกู้ยืมส่วนบุคคล
เงินกู้ส่วนบุคคล
สินเชื่อผู้บริโภค
การศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี่มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการสินเชื่อส่วน บุคคลในจังหวัดนครศรีธรรมราช 2) วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการสินเชื่อส่วนบุคคลใน จังหวัดนครศรีธรรมราช การศึกษาครั้งนี้ใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นประชาชนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 376 ราย ใน 23 อำเภอ โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างย่างง่าย และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ เก็บข้อมูลในช่วงเดือน มีนาคม 2551 - เมษายน 2551 ในการศึกษาครั้งนี่สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ไคสแควร์ ที่ระดับความเชื่อมั่น 0.05 นอกจากนี่มี ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1) ปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการสินเชื่อส่วนบุคคล ได้แก่ วงเงินกู้ ระยะเวลาในการชำระคืน ระยะเวลาของขั้นตอนการพิจารณาสินเชื่อ อัตราดอกเบี้ย และระยะทาง ในการเดินทางมาติดต่อ 2) เมื่อวิเคราะห์แต่ละปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการสินเชื่อส่วนบุคคล พบว่าปัจจัยที่มีผลมากที่สุด ได้แก่วงเงินกู้ ในวงเงินที่ต้องการเกิน 200,000 บาท ระยะเวลาในการ ชำระคนภายใน 24 เดือน ระยะเวลาในการพิจารณาไม่เกิน 3 วัน อัตราดอกเบี้ยในอัตราที่ตํ่ากว่า ร้อยละ 7 ต่อปื ระยะทางในการเดินทางมาติดต่อกับสถาบันการเงินที่ไม่เกิน 5 ก.ม. และวิธชำระคืน เงินกู้โดยวิธีหักบัญชีและดิดค่าธรรมเนียม นอกจากนี้เมื่อวิเคราะห์ปัจจัยต่าง ๆ ของธนาคารในการ ให้บริการลูกค้าที่มีผลต่อความต้องการสินเชื่อ พบว่าปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์นั้น ส่วนใหญ่เห็นว่าควร ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน สำหรับปัจจัยด้านสถานที่คือการตั้งอยู่ในทำเลที่สะดวกในการ ติดต่อขอบริการ ส่วนปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาดคือการให้ข้อมูลข่าวสารและประชาสัมพันธ์ ผ่านสื่อต่าง ๆ ในขณะที่ปัจจัยด้านบุคลากร คือการมีมนุษยสัมพันธ์ที่พรัอมและเต็มใจที่จะ ให้บริการ สำหรับปัจจัยด้านการให้บริการของธนาคารเห็นว่าควรมีความสะดวกและ รวดเร็ว ใน การอนุมัติวงเงินสินเชื่อ
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2310
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
124698.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.4 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons