Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2314
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อบ้านมือสองและพฤติกรรมการเลือกซื้อของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี
Other Titles: Factors affecting on choosing to buy secondhand house and the behaviour of consumers in Mueang Chon Buri, Chon Buri Province
Authors: สุภาสินี ตันติศรีสุข, อาจารย์ที่ปรึกษา
จิตจิรา นิ่มเจริญนิยม, 2511-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
บ้าน -- การจัดซื้อ
ผู้บริโภค -- การจัดซื้อ -- การตัดสินใจ
ผู้บริโภค -- ไทย -- ชลบุรี
การศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการคัดสินใจเลือกซื้อบ้านมือสองของผู้บริโภค 2) ศึกษาปริมาณอุปทานบ้านมือสองของทรัพย์สินรอการขายของสถาบันการเงินในเขตจังหวัดชลบุรี 3) ศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อบ้านมือสองของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี วิธีการศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการคัดสินใจเลือกซื้อบ้านมือสองของผู้บริโภคโดยการวิเคราะห์เชิงปริมาณด้วยสมการถดถอยเชิงซ้อน ศึกษาปริมาณอุปทานบ้านมือสองโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อบ้านมือสองโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือวิจัย โดยเก็บรวบรวมข้อมล จำนวน 400 ตัวอย่าง ในช่วงเดือนเมษายน ถึง พฤษภาคม 2552 วิเคราะห์โดยสถิติเชิงพรรณนา ประกอบด้วยความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า 1) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการการเลือกซื้อบ้านมือสองของผู้บริโภค คือ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัย รองลงมาคือ ดัชนีราคาที่อยู่อาศัย ปริมาณสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย รายได้ เฉลี่ยต่อครัวเรือน ตามลำดับ ซึ่งสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันกับปริมาณการ ซื้อบ้านมือสอง ส่วนรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือน ดัชนีราคาที่อยู่อาศัย อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยมี ความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้ามกับปริมาณการซื้อบ้านมือสองที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ซึ่งสอดคล้อง กับสมมุติฐาน 2) อุปทานบ้านมือสองในเขตจังหวัดชลบุรี มีจำนวนทั้งสิ้น 3,840 หลัง แบ่งเป็น ทาวน์ เฮ้าส์ จำนวน 1,349 หลัง อาคารพาณิชย์ จำนวน 1,187 หลัง บ้านเดี่ยว จำนวน 590 หลัง และ คอนโดมิเนียม จำนวน 694 ห้องชุด 3) พฤติกรรมการเลือกซื้อบ้านมือสองของผู้บริโภคในเขตอำเภอ เมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ของกลุ่มตัวอย่างพบว่า ผู้บริโภคต้องการเลือกซื้อบ้านเดี่ยวชั้นเดียวที่เคยมีคน อยู่อาศัยแต่ปัจจุบันไม่มีคนอยู่อาศัย เนื้อที่ดีน 50-60 ตารางวา ราคาบ้านพร้อมที่ดินอยู่ระหว่าง 500,001- 1.000,000 บาท ต้องการซื้อแบบเงินผ่อน อายุการปลูกสร้าง 1-2 ปี ทำเลที่ทั้งใกล้สถานที่อำนวยความ สะดวก (โรงพยาบาล,ห้างสรรพสินค้า) ตัวผู้ซื้อมีอิทธิพลต่อการคัดสินใจซื้อมากที่สุด เมื่อทดสอบ สมมุติฐานด้วยสถิติไคสแควร์ ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 พบว่า การเลือกซื้อบ้านมือสองขึ้นอยู่กับเพศ โดย เพศชายจะเลือกซื้อบ้านเดี่ยวสองชั้น เพศหญิงจะซื้อบ้านเดี่ยวชั้นเดียว อายุต่างกันเลือกซื้อบ้านต่างกัน อาชีพต่างกันเลือกซื้อบ้านต่างกัน รายได้ของครอบครัวเฉลี่ยต่อเดือนต่างกัน เลือกซื้อบ้านต่างกัน ซึ่ง สอดคล้องกับสมมุติฐานที่ตั้งไว้
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2314
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
127594.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.18 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons