Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2358
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอนุชา ภูริพันธุ์ภิญโญ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorจิราพันธ์ บุญมาวงศ์-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์th_TH
dc.date.accessioned2022-12-07T07:14:57Z-
dc.date.available2022-12-07T07:14:57Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2358-
dc.description.abstractการศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยส่วนบุคคลของสมาชิกสหกรณ์ 2) ปัจจัย ที่มีผลต่อการตัดสินใจการฝากเงินของสมาชิกกับสหกรณ์ ประชากรที่ศึกษา คือ สมาชิกของสหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์ จำกัด สังกัดหน่วยงานกรม ส่งเสริมสหกรณ์ ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 1,160 คน โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 300 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ปัจจัย ผลการศึกษาพบว่า 1) สมาชิกที่ใช้บริการด้านฝากเงินกับสหกรณ์ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 36 - 45 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี/เทียบเท่า ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการ สถานภาพโสด มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 25,001 -35,000 บาท และมีรายจ่ายเฉลี่ยรวมต่อเดือน 15,001 -25,000 บาท การใช้ บริการเงินฝากของสหกรณ์ส่วนใหญ่เป็นเงินฝากออมทรัพย์พิเศษร้อยละ 57.10 และเงินฝากออมทรัพย์ ร้อยละ 41.0 เหตุผลในการฝากส่วนใหญ่ด้านผลตอบแทนสูงร้อยละ 49.0 และเพื่อความมั่นคงในอนาคต ร้อยละ 34.3 เป้าหมายในการฝากเงินเพื่อใช้จ่ายในยามฉุกเฉินมากที่สุดร้อยละ 54.7 ความถี่ในการฝากมาก ที่สุด 1-2 ครั้งต่อเดือนร้อยละ 84.3 และ 2) ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจในการฝากเงินของสมาชิกสหกรณ์ ปัจจัยด้านทัศนคติ และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดโดยรวมอยู่ในระดับมากทุกปัจจัย ยกเว้นด้านการ ส่งเสริมการตลาดอยู่ในระดับปานกลาง การเปรียบเทียบ ปัจจัยส่วนบุคคลของสมาชิกกับปัจจัยด้าน ทัศนคติและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดส่วนใหญ่ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้น ด้านกระบวนการให้บริการ และด้านผลิตภัณฑ์เงินฝาก ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจฝากเงินของสมาชิก สหกรณ์ตามลำดับความสำคัญค่าน้ำหนักปัจจัย ได้แก่ อัตราดอกเบี้ยที่มีความเหมาะสม รูปแบบบัญชี ตรงกับความต้องการของสมาชิกและสหกรณ์ การได้รับดอกเบี้ยกรณีที่ฝากไม่ครบตามสัญญา ระยะเวลา ในการฝากเงินมีความเหมาะสม และมีการปรับปรุงข้อมูลและบริการรับฝากที่ทันสมัยเสมอ ตามลำดับth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectสหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์th_TH
dc.subjectการประหยัดและการออมth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--สหกรณ์th_TH
dc.titleปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจฝากเงินของสมาชิกสหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์ จำกัดth_TH
dc.title.alternativeFactors affecting decision making on deposit money of the members of officer Government Cooperative Limitedth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (สหกรณ์)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were to study 1) personal factors of members of the Officer Government Cooperative Limited; and 2) factors affecting the decision making of deposit money with the cooperative. The study population consisted of 1,160 members of Officer Government Cooperative Ltd., under the Cooperative Promotion Department in the greater Bangkok area, out of which a sample population of 300 was selected. Data were collected by using a questionnaire and analyzed by using frequency, percentage, mean, standard deviation, and factor analysis. The results showed that 1) the majority of samples were female with age 36-45 years, educated to the bachelor’s degree level or equivalent, and single. Most of them were working as government employees, earned income of 25,001-35,000 baht a month and had expenses of 15,001-25,000 a month. Most samples (57.10%) used the cooperative’s special savings account service, and 41.0% of them used the regular savings account service. The major reason that they had deposit money with the cooperative was that the return rate was high (49.0%) or for security in the future (34.3%). Most samples said that the objective of depositing money was to save for emergencies (54.7%). Most of them (84.3%) made deposits 1-2 times a month. 2) Almost all the attitude-oriented factors and marketing mix factors were at high level of influence on the members’ deposit decisions, with the exception of the marketing mix factor of “promotion,” which had only medium level influence. A comparison of the members’ personal factors and most the attitude-oriented factors and marketing mix factors did not reveal statistically significant differences, except the factors of service process and deposit service products. The members ranked the following factors as most important (in order of mean score): appropriate interest rate; type of saving account that met the needs of members and cooperatives, ability to gain interest even if the deposit had not reached its maturity date; appropriate time length on deposits; and frequent updates on information and deposit servicesen_US
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
140976.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.25 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons