Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2363
Title: การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการออม : กรณีศึกษา พนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเลย
Other Titles: An analysis of factors determining saving behavior : a case study of Local Government Officials in Loei Province
Authors: ศิริพร สัจจานันท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ญาณัชชา นนทจันทร์, 2517-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การประหยัดและการออม
การศึกษาอิสระ -- สหกรณ์
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น -- ข้าราชการและพนักงาน -- แง่เศรษฐกิจ
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษารูปแบบพฤติกรรนการออมเงิน (2) วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมการออมเงิน และ (3) ศึกษาปัญหา อุปสรรคขแงการออมของพนักงานองค์กรปกครองส่วนื้องถิ่น ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเลย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอเมือง จังหวัดเลย โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ ได้จำนวน 152 คน โดยใช้การวิเคราะห์เชิงพรรณนา และการวิเคราะห์เชิงปริมาณ การทดสอบสมมุติฐานแบบ Binary Logistic ผลการศึกษา ณ ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 แบบจำลองที่ทำการวิเคราะห์สามารถอธิบายความถูกต้องได้ร้อยละ 96.8 พบว่า (1) รูปแบบพฤติกรรมการออมเงินของพนักงานองค์การปกครอง ส่วนท้องถิ่น ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเลย มีการออมเงินในรูปแบบของการซื้อหุ้นในสหกรณ์ออมทรัพย์ และมีการออมเงินในรูป เงินฝากประจำ รองลงมาตามลำดับ (2) ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมการออมของพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเลย พบว่า รายได้ประจำ รายได้จากแหล่งอื่น ความเพียงพอของรายได้ รายได้ประจำคู่สมรส มีความสัมพันธ์โดยตรงกับการออมและมีความสัมพันธ์ในทิศทางกับระบบ (3) ปัญหาและอุปสรรคการออม เกิดจากค่าใช้จ่ายในการบริโภค การใช้จ่ายเพื่อการซื้อสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2363
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
113108.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.31 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons