Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2373
Title: การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมการออมของครัวเรือนเกษตร : กรณีศึกษา เกษตรกร อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา
Other Titles: An analysis of factors affectiing farm household saving behavior : a case study of farmers in Chaloem Phrakiat Distirct, Nakhon Ratchasima Province
Authors: ศิริพร สัจจานันท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ตติยา ศรีสถลมารค, 2514-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ครัวเรือน -- ไทย -- นครราชสีมา -- แง่เศรษฐกิจ
เกษตรกร -- แง่เศรษฐกิจ -- ไทย -- นครราชสีมา
การศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์
การประหยัดและการออม
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อศึกษา (1) ศึกษาพฤติกรรมการออมของครัวเรือนเกษตร (2) ศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมการออมของครัวเรือนเกษตร และ (3) ศึกษาปัญหา และ อุปสรรคการออมของครัวเรือนเกษตร ในการศึกษาใช้ข้อมูลปฐมภูมิ และทุติยภูมิที่เกี่ยวข้อง ข้อมูลปฐมภูมิมาจากแบบสอบถามที่ ผู้ศึกษาสร้างขึ้น เพี่อสอบถามกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ และกำหนดขนาดตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูป ของ Taro Yamane ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ขนาดตัวอย่างจากการคำนวณ 98 ตัวอย่างเพี่อให้เกิด การกระจายของข้อมูลได้เพิ่มขนาดตัวอย่างเป็น 108 ตัวอย่าง โดยใช้การวิเคราะห์เชิงพรรณนา และการ วิเคราะห์เชิงปริมาณ เป็นการวิเคราะห์หลายตัวแปรโดยวิธีการถดถอยโลจิสติกส์ แบบไบนารี่ โลจิสติกส์ ผลการศึกษา พบว่า (1) พฤติกรรมในการออมเงิน เกิดจากความตั้งใจในการออมมากกว่า แรงจูงใจจากอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก (2) ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมการออมของครัวเรือนเกษตร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ได้แก่ แนวโน้มในการออม พื้นที่ทำกิน และรายได้นอกภาค การเกษตร แสดงถึงการที่เกษตรกรมีพื้นที่ทำกินเพิ่มขึ้น มีรายได้นอกภาคการเกษตรเข้ามาเสริม ทำให้มี รายได้เพิ่มสูงขึ้นและเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับการออมเงินที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน (3) ปัญหาและอุปสรรคใน การออม เกิดจากรายได้จากการประกอบอาชีพไม่แน่นอน ค่าใช้จ่ายในคร้วเรือนและค่าเล่าเรียนบุตรสูงขึ้น
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2373
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
113107.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.02 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons