Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2386
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ศิริพร สัจจานันท์ | th_TH |
dc.contributor.author | ธวัชชัย พลบถึง, 2510- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2022-12-09T02:18:55Z | - |
dc.date.available | 2022-12-09T02:18:55Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2386 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา (1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์ของ การเดินทางโดยรถไฟฟ้าของบริษัทระบบขนส่งมวลชนจำกัด (มหาชน) (2) เพื่อศึกษาความยืดหยุ่น ของอุปสงค์ต่อการเลือกใช้บริการเดินทางโดยรถไฟฟ้าของบริษัทระบบขนส่งมวลชนจำกัด (มหาชน) และ (3) เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคของการใช้บริการเดินทางโดยรถไฟฟ้าของบริษัทระบบขนส่ง มวลชนจำกัด (มหาชน) วิธีการดำเนินการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงประจักษ์ ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นผู้ที่ใช้ บริการรถไฟฟ้า จำนวน 400 ชุด และผู้ที่ไม่ใช้รถไฟฟ้าแต่ใช้บริการรถสาธารณะอื่นๆ จำนวน 385 ชุด โดยการสุ่มแบบสะดวกและได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางเศรษฐมิติด้วยสมการถดถอย พหุคูณ โดยวิธี Stepwise ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์ของการเดินทางโดยรถไฟฟ้าของบริษัท ระบบขนส่งมวลชนจำกัด (มหาชน) คือ ปัจจัยทางรายได้ที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดปริมาณการใช้ รถไฟฟ้ามากที่สุด ณ ระดับนัยสำคัญที่ 0.05 (2) ค่าสัมประสิทธิ์ความยืดหยุ่นของอุปสงค์ต่อรายได้ มีค่าเท่ากับ + 0.14474 ซึ่งหมายความว่าการใช้บริการรถไฟฟ้าเป็นสินค้าปกติ และถ้ารายได้ของ ผู้บริโภคเพิ่มขึ้นร้อยละ 1 ส่งผลให้ปริมาณการใช้บริการจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.14474 (3) ปัญหาและ อุปสรรคของการใช้บริการเดินทางโดยรถไฟฟ้าของบริษัทระบบขนส่งมวลชนจำกัด (มหาชน) เส้นทาง ที่มีจำกัด ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ไนทุกเส้นทาง รวมถึงรายการส่งเสริม การขายยังไม่มีความหลากหลายให้ครอบคลุมความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละกลุ่มอายุหรือสาขาอาชีพ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | บริษัทระบบขนส่งมวลชน จำกัด (มหาชน) | th_TH |
dc.subject | รถไฟฟ้า -- การศึกษาการใช้ | th_TH |
dc.title | การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์ของการเดินทางโดยรถไฟฟ้าของบริษัทระบบขนส่งมวลชน จำกัด (มหาชน) | th_TH |
dc.title.alternative | Analysis of factors affecting the demand for travel by Bangkok Mass Transit System Public Company Limited | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Econ-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
125689.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.6 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License