Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2386
Title: | การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์ของการเดินทางโดยรถไฟฟ้าของบริษัทระบบขนส่งมวลชน จำกัด (มหาชน) |
Other Titles: | Analysis of factors affecting the demand for travel by Bangkok Mass Transit System Public Company Limited |
Authors: | ศิริพร สัจจานันท์ ธวัชชัย พลบถึง, 2510- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี บริษัทระบบขนส่งมวลชน จำกัด (มหาชน) รถไฟฟ้า -- การศึกษาการใช้ |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา (1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์ของ การเดินทางโดยรถไฟฟ้าของบริษัทระบบขนส่งมวลชนจำกัด (มหาชน) (2) เพื่อศึกษาความยืดหยุ่น ของอุปสงค์ต่อการเลือกใช้บริการเดินทางโดยรถไฟฟ้าของบริษัทระบบขนส่งมวลชนจำกัด (มหาชน) และ (3) เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคของการใช้บริการเดินทางโดยรถไฟฟ้าของบริษัทระบบขนส่ง มวลชนจำกัด (มหาชน) วิธีการดำเนินการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงประจักษ์ ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นผู้ที่ใช้ บริการรถไฟฟ้า จำนวน 400 ชุด และผู้ที่ไม่ใช้รถไฟฟ้าแต่ใช้บริการรถสาธารณะอื่นๆ จำนวน 385 ชุด โดยการสุ่มแบบสะดวกและได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางเศรษฐมิติด้วยสมการถดถอย พหุคูณ โดยวิธี Stepwise ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์ของการเดินทางโดยรถไฟฟ้าของบริษัท ระบบขนส่งมวลชนจำกัด (มหาชน) คือ ปัจจัยทางรายได้ที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดปริมาณการใช้ รถไฟฟ้ามากที่สุด ณ ระดับนัยสำคัญที่ 0.05 (2) ค่าสัมประสิทธิ์ความยืดหยุ่นของอุปสงค์ต่อรายได้ มีค่าเท่ากับ + 0.14474 ซึ่งหมายความว่าการใช้บริการรถไฟฟ้าเป็นสินค้าปกติ และถ้ารายได้ของ ผู้บริโภคเพิ่มขึ้นร้อยละ 1 ส่งผลให้ปริมาณการใช้บริการจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.14474 (3) ปัญหาและ อุปสรรคของการใช้บริการเดินทางโดยรถไฟฟ้าของบริษัทระบบขนส่งมวลชนจำกัด (มหาชน) เส้นทาง ที่มีจำกัด ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ไนทุกเส้นทาง รวมถึงรายการส่งเสริม การขายยังไม่มีความหลากหลายให้ครอบคลุมความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละกลุ่มอายุหรือสาขาอาชีพ |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2386 |
Appears in Collections: | Econ-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
125689.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.6 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License