Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2388
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศิริพร สัจจานันท์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorธีระ เอี่ยมสอาด, 2504--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2022-12-09T02:54:10Z-
dc.date.available2022-12-09T02:54:10Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2388-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาผลกระทบของการสร้างสะพานวงแหวนอุตสาหกรรม ที่มีต่อรายได้การประหยัดเวลา ระยะทาง และ ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่หนึ่ง พนักงานขับรถบรรทุก 10 ล้อ ในพื้นที่ท่าเรือคลองเตย กลุ่มที่สอง ชุมชนในอำเภอพระประแดง โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม สัมภาษณ์และเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง วิธีการศึกษา ใช้การคำนวณค่าใช้จ่าย และมูลค่าเวลาในรูปของการเปรียบเทียบกับ หน่วยเทียบเท่ารถยนต์ส่วนบุคคล (Personal Car Unit : PCU) ในการประเมินต้นทุนและ ผลประโยชน์ของโครงการ ผลการศึกษาในส่วนของพนักงานขับรถบรรทุก พบว่ามีการประหยัดเวลาในการ เดินทางต่อเที่ยวของรถบรรทุก 10 ล้อเท่ากับ 33 นาทีต่อเที่ยว ส่วนการลดระยะทางในการ เดินทาง พบว่าลดระยะทางในการเดินทางได้ 8.05 กิโลเมตรต่อเที่ยว กลุ่มตัวอย่างผู้ขับรถบรรทุก ประเมินว่าสะพานวงแหวนอุตสาหกรรม สามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการเดินทาง ในระดับปานกลางร้อยละ 67 และประหยัดในระดับอย่างมากถึงร้อยละ 23 ในส่วนผลกระทบต่อประชากรในอำเภอพระประแดง พบว่า 1. ระดับรายได้ของกลุ่ม ร้านค้าแผงลอยลดลง เนึ่องจากผู้ใช้ยานยนต์เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเดินทางใหม่ ทำให้ มีผู้ใช้บริการลดลงอย่างมาก 2. แรงงานที่ทำงานในแพขนานยนต์ ซึ่งเป็นการบริการรับส่งยานยนต์ ข้ามฝากแม่น้ำเจ้าพระยา ระหว่างถนนสุขสวัสดิ์กับถนนปู่เจ้าสมิงพราย ผลของการมีโครงการทำให้ จำนวนแพขนานยนต์จาก 35 ลำ ลดเหลือเพียง 10 ลำ ทำให้มีแรงงานตกงาน จำนวน 200 ราย ทำให้ขาดรายได้รวม ประมาณเดือนละ 2.2 ล้านบาท 3. โครงการนี้ทำให้ปริมาณการจราจรลดลง มาก ส่งผลให้สภาพการจราจร ในพื้นที่อำเภอพระประแดง มีสภาพเบาบางลงมากและสภาพมลพิษ ทางอากาศก็ลดลงด้วยอย่างมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectสะพาน -- ผลกระทบต่อเศรษฐกิจth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์th_TH
dc.subjectต้นทุนและประสิทธิผลth_TH
dc.subjectสะพานวงแหวนอุตสาหกรรมth_TH
dc.titleโครงการก่อสร้างสะพานวงแหวนอุตสาหกรรม : กรณีศึกษาผลกระทบต่อชุมชนในเขตอำเภอพระประแดงและคลองเตยth_TH
dc.title.alternativeIndustrial ring road bridge project : a case study of the impacts on the community of Phrapradaeng and Klong Toey Districtsth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
112655.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.59 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons