Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2388
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ศิริพร สัจจานันท์ | th_TH |
dc.contributor.author | ธีระ เอี่ยมสอาด, 2504- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2022-12-09T02:54:10Z | - |
dc.date.available | 2022-12-09T02:54:10Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2388 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาผลกระทบของการสร้างสะพานวงแหวนอุตสาหกรรม ที่มีต่อรายได้การประหยัดเวลา ระยะทาง และ ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่หนึ่ง พนักงานขับรถบรรทุก 10 ล้อ ในพื้นที่ท่าเรือคลองเตย กลุ่มที่สอง ชุมชนในอำเภอพระประแดง โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม สัมภาษณ์และเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง วิธีการศึกษา ใช้การคำนวณค่าใช้จ่าย และมูลค่าเวลาในรูปของการเปรียบเทียบกับ หน่วยเทียบเท่ารถยนต์ส่วนบุคคล (Personal Car Unit : PCU) ในการประเมินต้นทุนและ ผลประโยชน์ของโครงการ ผลการศึกษาในส่วนของพนักงานขับรถบรรทุก พบว่ามีการประหยัดเวลาในการ เดินทางต่อเที่ยวของรถบรรทุก 10 ล้อเท่ากับ 33 นาทีต่อเที่ยว ส่วนการลดระยะทางในการ เดินทาง พบว่าลดระยะทางในการเดินทางได้ 8.05 กิโลเมตรต่อเที่ยว กลุ่มตัวอย่างผู้ขับรถบรรทุก ประเมินว่าสะพานวงแหวนอุตสาหกรรม สามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการเดินทาง ในระดับปานกลางร้อยละ 67 และประหยัดในระดับอย่างมากถึงร้อยละ 23 ในส่วนผลกระทบต่อประชากรในอำเภอพระประแดง พบว่า 1. ระดับรายได้ของกลุ่ม ร้านค้าแผงลอยลดลง เนึ่องจากผู้ใช้ยานยนต์เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเดินทางใหม่ ทำให้ มีผู้ใช้บริการลดลงอย่างมาก 2. แรงงานที่ทำงานในแพขนานยนต์ ซึ่งเป็นการบริการรับส่งยานยนต์ ข้ามฝากแม่น้ำเจ้าพระยา ระหว่างถนนสุขสวัสดิ์กับถนนปู่เจ้าสมิงพราย ผลของการมีโครงการทำให้ จำนวนแพขนานยนต์จาก 35 ลำ ลดเหลือเพียง 10 ลำ ทำให้มีแรงงานตกงาน จำนวน 200 ราย ทำให้ขาดรายได้รวม ประมาณเดือนละ 2.2 ล้านบาท 3. โครงการนี้ทำให้ปริมาณการจราจรลดลง มาก ส่งผลให้สภาพการจราจร ในพื้นที่อำเภอพระประแดง มีสภาพเบาบางลงมากและสภาพมลพิษ ทางอากาศก็ลดลงด้วยอย่างมาก | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | สะพาน -- ผลกระทบต่อเศรษฐกิจ | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.subject | ต้นทุนและประสิทธิผล | th_TH |
dc.subject | สะพานวงแหวนอุตสาหกรรม | th_TH |
dc.title | โครงการก่อสร้างสะพานวงแหวนอุตสาหกรรม : กรณีศึกษาผลกระทบต่อชุมชนในเขตอำเภอพระประแดงและคลองเตย | th_TH |
dc.title.alternative | Industrial ring road bridge project : a case study of the impacts on the community of Phrapradaeng and Klong Toey Districts. | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Econ-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
112655.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.59 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License