Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2391
Title: การเปรียบเทียบต้นทุนและการบริการรักษาผู้ป่วยโรคท้องอืดเฟ้อด้วยยาขมิ้นชันของโรงพยาบาลหันคาและโรงพยาบาลวัดสิงห์ จังหวัดชัยนาท
Other Titles: A comparative of cost and service for dyspepsia patients with cucermin linn of Hunka and Watsing Hospitals, Chainat Province
Authors: มนูญ โต๊ะยามา, อาจารย์ที่ปรึกษา
นงลักษณ์ จันทร์พงสุทร, 2494-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ค่ารักษาพยาบาล
การรักษาโรค -- ต้นทุน
การศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ต้นทุนการให้และการรับบริการผู้ป่วยโรคท้องอืดเฟ้อด้วยยาขมิ้นชันของโรงพยาบาลหันคา 2) ต้นทุนการให้และการรับบริการผู้ป่วยโรคท้องอืดเฟ้อด้วยยาขมิ้นชันของโรงพยาบาลวัดสิงห์ 3) ทัศนคติการให้บริการและการรับบริการผู้ป่วยโรคท้องอืดเฟ้อด้วยยาขมิ้นชันของโรงพยาบาลหันคา และโรงพยาบาลวัดสิงห์ 4) เปรียบเทียบต้นทุนการ ให้บริการและการรับการบริการรักษาโรคท้องอืดเฟ้อด้วยยาขมิ้นชันของโรงพยาบาลหันคา และโรงพยาบาลวัดสิงห์ วิธีการศึกษาเป็นการวิจัยเชิงสำรวจใช้ข้อมูลปฐมภูมิประกอบด้วย ผู้ป่วยโรงพยาบาลหันคา จานวน 30 คนและผู้ให้บริการคลินิกแพทย์แผนไทย 6 คน ผู้ป่วยโรงพยาบาลวัดสิงห์ จำนวน 67 คน และผู้ให้บริการคลินิกแพทย์แผนไทย 4 คน และข้อมูลทุติยภูมิของโรงพยาบาลหันคาและโรงพยาบาลวัดสิงห์ แผนกผู้ป่วยนอก การวิเคราะห์ข้อมูลเป็นสถิติเชิงพรรณนาใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณในการคำนวณหาค่าต้นทุนทั้งทางตรงและทางอ้อมในการรับการบริการ ผลของการศึกษาพบว่า 1) ต้นทุนการให้การบริการรักษาผู้ป่วยโรคท้องอืดเฟ้อของโรงพยาบาลหันคาเฉลี่ยต่อคน ต้นทุนเฉลี่ยเท่ากับ 146.03 บาท เป็นค่ายา 120.00 บาท ค่ารักษาพยาบาล 26.03 บาท ต้นทุนการรับบริการเฉลี่ย 45.82 บาท ต้นทุนทางตรงเฉลี่ยต่อคน 26.40 บาท ต้นทุนทางอ้อมเฉลี่ยต่อคน 19.42 บาท 2) ต้นทุนการให้การบริการรักษาผู้ป่วยโรคท้องอืดเฟ้อของโรงพยาบาลวัดสิงห์ เฉลี่ยต่อคน ต้นทุนเฉลี่ยเท่ากับ134.53 บาท เป็นค่ายา 90.00บาท ค่ารักษาพยาบาล 44.53 บาท ต้นทุนการรับบริการเฉลี่ย 70.31 บาท ต้นทุนทางตรงเฉลี่ยต่อคน 59.63 บาท ต้นทุนทางอ้อมเฉลี่ยต่อคน 13.66 บาท 3) ทัศนคติการให้บริการโรงพยาบาลหันคา อยู่ในเกณฑ์ดี และทัศนคติของผู้รับบริการอยู่ในเกณฑ์ดี โรงพยาบาลวัดสิงห์ทัศนคติ การให้บริการรักษาผู้ป่วยอยู่ในเกณฑ์ดี และทัศนคติของผู้รับบริการอยู่ใน เกณฑ์ดี 4) ผลเปรียบเทียบการให้บริการ โรงพยาบาลหันคา ต้นทุนการให้บริการรักษาโรคท้องอืดเฟ้อด้วยยาขมิ้นชัน ต้นทุนเฉลี่ยจะสูงกว่าโรงพยาบาลวัดสิงห์ 11.50 บาท และต้นทุนเฉลี่ยการรับบริการรักษาครั้งแรกของผู้ป่วยโรคท้องอืดเฟ้อ ของโรงพยาบาลหันคา จะน้อยกว่าต้นทุนเฉลี่ยการรับบริการรักษาของผู้ป่วยของโรงพยาบาลวัดสิงห์ 24.49 บาท
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2391
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
124251.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.11 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons