Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2394
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorมนูญ โต๊ะยามา, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorนฤนาท พันธหชาติ, 2515--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2022-12-09T06:38:20Z-
dc.date.available2022-12-09T06:38:20Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2394-
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ (1) ศึกษาสภาพทั่วไปของอุตสาหกรรม ปูนซีเมนต์ประกอบด้วยโครงสร้างการตลาด โครงสร้างการผลิต เป้าหมายและกลยุทธิ์ อุตสาหกรรมในปัจจุบัน (2) วิเคราะห์พฤติกรรมการแข่งขันด้านราคาและไม่ใช่ราคาของผู้ผลิตหลัง วิกฤติเศรษฐกิจ (3) ศึกษาผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ภายหลังจาก ผู้ผลิตปูนซีเมนต์รายใหญ่จากต่างประเทศเข้ามาร่วมทุน ผลการวิจัยพบว่า อุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ในประเทศไทยมีผู้ผลิต จำนวน 8 ราย โดยมี โครงสร้างตลาดแบบผู้ขายน้อยราย ในลักษณะที่เป็นอุตสาหกรรมที่ผู้ผลิตมีการผลิตและจำหน่าย สินค้าที่มีลักษณะต่างกัน สินค้ามีลักษณะที่แตกต่างกันในสายตาผู้ซื้อ แต่สามารถทดแทนกันได้ดี ในขณะที่มีอุปสรรคในการเข้ามาแข่งขัน เนื่องจากต้องใช้เงินลงทุนสูงและต้องมีระดับการผลิตที่ เหมาะสมเพื่อก่อให้เกิดการประหยัดต่อขนาด โครงสร้างของอุตสาหกรรมมีการกระจุกตัวสูง โดยมี ผู้ผลิต 3 รายใหญ่ คือ บมจ.ปูนซีเมนต์ไทย บมจ. ปูนซีเมนต์นครหลวง บมจ. มีพีไอโพลีน ที่มี ส่วนแบ่งการตลาดรวมกันสูงเกือบร้อยละ 86 ซึ่งผู้นำตลาดมีอิทธิพลในการชี้นำตลาดได้ สำหรับการแข่งข้นด้านราคาหลังวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 มีการแข่งขันที่รุนแรงกว่า อย่างชัดเจน ดังจะเห็นได้จากราคาจำหน่ายจริงที่ตํ่ากว่าราคาเพดานค่อนข้างมากโดยใซ้ “อัตราส่วนลด” เป็นเครื่องมือในการแข่งข้น โดยอยู่ในช่วงระหว่าง ร้อยละ 10 - 50 สำหรับปี 2545 อยู่ที่ช่วง ระหว่าง ร้อยละ 10-15 จากราคาควบคุมซึ่งขึ้นอยู่กับสภาวะของตลาดและสภาพการแข่งขันในแต่ละ ช่วงเวลา โดยการกำหนดราคาหรือเปลี่ยนแปลงราคามักมีกำหนดราคาตามผู้นำตลาด แต่ทั้งนี้ผู้ผลิต แต่ละรายมักเป็นการกำหนดราคาให้ตํ่ากว่าผู้นำเล็กน้อย เพื่อให้สามารถแข่งข้นกับผู้นำได้ ส่วนการแข่งข้นที่ไม่ใช่ราคา จะเห็นได้ว่าผู้ผลิตมีการแข่งข้นที่ไม่ใช้ราคามากขึ้น ซึ่ง พอจะสรุปได้ 5 ประเด็นดังนี้ คือ ระบบการจัดจำหน่าย การทำผลิตภัณฑ์ให้แตกต่างจากคู่แข่ง การส่งเสริมการขายและโฆษณา การวิจัยและพัฒนาผลิตกัณฑ์การผลิตสินค้าครบวงจร ต่างจากเติม ช่วงก่อนวิกฤติที่ทำการตลาดแบบถ้อยมีถ้อยอาศัยกันth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ -- การตลาด -- ไทยth_TH
dc.subjectโครงสร้างตลาดth_TH
dc.subjectการแข่งขันทางการค้าth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์th_TH
dc.titleโครงสร้างตลาดและพฤติกรรมการแข่งขันของอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ในประเทศไทยหลังวิกฤติเศรษฐกิจ 2540th_TH
dc.title.alternativeThe market structure and conduct of cement industry in Thailand after 1997 economic crisisth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
83432.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.03 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons