Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2394
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | มนูญ โต๊ะยามา | th_TH |
dc.contributor.author | นฤนาท พันธหชาติ, 2515- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2022-12-09T06:38:20Z | - |
dc.date.available | 2022-12-09T06:38:20Z | - |
dc.date.issued | 2546 | - |
dc.identifier.uri | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2394 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ (1) ศึกษาสภาพทั่วไปของอุตสาหกรรม ปูนซีเมนต์ประกอบด้วยโครงสร้างการตลาด โครงสร้างการผลิต เป้าหมายและกลยุทธิ์ อุตสาหกรรมในปัจจุบัน (2) วิเคราะห์พฤติกรรมการแข่งขันด้านราคาและไม่ใช่ราคาของผู้ผลิตหลัง วิกฤติเศรษฐกิจ (3) ศึกษาผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ภายหลังจาก ผู้ผลิตปูนซีเมนต์รายใหญ่จากต่างประเทศเข้ามาร่วมทุน ผลการวิจัยพบว่า อุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ในประเทศไทยมีผู้ผลิต จำนวน 8 ราย โดยมี โครงสร้างตลาดแบบผู้ขายน้อยราย ในลักษณะที่เป็นอุตสาหกรรมที่ผู้ผลิตมีการผลิตและจำหน่าย สินค้าที่มีลักษณะต่างกัน สินค้ามีลักษณะที่แตกต่างกันในสายตาผู้ซื้อ แต่สามารถทดแทนกันได้ดี ในขณะที่มีอุปสรรคในการเข้ามาแข่งขัน เนื่องจากต้องใช้เงินลงทุนสูงและต้องมีระดับการผลิตที่ เหมาะสมเพื่อก่อให้เกิดการประหยัดต่อขนาด โครงสร้างของอุตสาหกรรมมีการกระจุกตัวสูง โดยมี ผู้ผลิต 3 รายใหญ่ คือ บมจ.ปูนซีเมนต์ไทย บมจ. ปูนซีเมนต์นครหลวง บมจ. มีพีไอโพลีน ที่มี ส่วนแบ่งการตลาดรวมกันสูงเกือบร้อยละ 86 ซึ่งผู้นำตลาดมีอิทธิพลในการชี้นำตลาดได้ สำหรับการแข่งข้นด้านราคาหลังวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 มีการแข่งขันที่รุนแรงกว่า อย่างชัดเจน ดังจะเห็นได้จากราคาจำหน่ายจริงที่ตํ่ากว่าราคาเพดานค่อนข้างมากโดยใซ้ “อัตราส่วนลด” เป็นเครื่องมือในการแข่งข้น โดยอยู่ในช่วงระหว่าง ร้อยละ 10 - 50 สำหรับปี 2545 อยู่ที่ช่วง ระหว่าง ร้อยละ 10-15 จากราคาควบคุมซึ่งขึ้นอยู่กับสภาวะของตลาดและสภาพการแข่งขันในแต่ละ ช่วงเวลา โดยการกำหนดราคาหรือเปลี่ยนแปลงราคามักมีกำหนดราคาตามผู้นำตลาด แต่ทั้งนี้ผู้ผลิต แต่ละรายมักเป็นการกำหนดราคาให้ตํ่ากว่าผู้นำเล็กน้อย เพื่อให้สามารถแข่งข้นกับผู้นำได้ ส่วนการแข่งข้นที่ไม่ใช่ราคา จะเห็นได้ว่าผู้ผลิตมีการแข่งข้นที่ไม่ใช้ราคามากขึ้น ซึ่ง พอจะสรุปได้ 5 ประเด็นดังนี้ คือ ระบบการจัดจำหน่าย การทำผลิตภัณฑ์ให้แตกต่างจากคู่แข่ง การส่งเสริมการขายและโฆษณา การวิจัยและพัฒนาผลิตกัณฑ์การผลิตสินค้าครบวงจร ต่างจากเติม ช่วงก่อนวิกฤติที่ทำการตลาดแบบถ้อยมีถ้อยอาศัยกัน | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | อุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ -- การตลาด -- ไทย | th_TH |
dc.subject | โครงสร้างตลาด | th_TH |
dc.subject | การแข่งขันทางการค้า | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.title | โครงสร้างตลาดและพฤติกรรมการแข่งขันของอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ในประเทศไทยหลังวิกฤติเศรษฐกิจ 2540 | th_TH |
dc.title.alternative | Market structure and conduct of cement industry in Thailand after 1997 economic crisis. | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Econ-Independent study |
This item is licensed under a Creative Commons License