กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2398
ชื่อเรื่อง: | การวิเคราะห์กลยุทธ์การตลาดปลาที่มีผลต่อการดำเนินงานของสหกรณ์ประมงแม่กลอง จำกัด จังหวัดสมุทรสงคราม |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Analysis of fish marketing strategy toward the operation of Maeklong Fishery Cooperative Limited, Samutsongkram Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ปัญญา หิรัญรัศมี ชวลิต จันทร์สวัสดิ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี สหกรณ์ประมงแม่กลอง--การบริหาร สหกรณ์ประมง--ไทย--สมุทรสงคราม ปลา--การตลาด |
วันที่เผยแพร่: | 2552 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิเคราะห์กลยุทธ์การตลาดปลาที่มีผลต่อการดำเนินงานของสหกรณ์ประมง แม่กลอง จำกัด จังหวัดสมุทรสงครามมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาสภาพทั่วไปของสหกรณ์ประมง แม่กลอง จำกัด (2) เพื่อศึกษากลถุทธ์การตลาดปลาของสหกรณ์ประมงแม่กลอง จำกัด และ (3) เพื่อ ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะการดำเนินงานของสหกรณ์ประมงแม่กลอง จำกัด ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ สหกรณ์ประมงแม่กลอง จำกัด เครื่องมือที่ใชัในการ วิจัยคือ กลยุทธ์การตลาด (4 Ps) ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์หรือบริการ ราคา สถานที่ และการส่งเสริม การตลาด ข้อมูลที่ใช้ ได้แก่ รายงานประจำปีของสหกรณ์ และระเบียบข้อบังคับสหกรณ์ เป็นต้น ผลการวิจัยพบว่า สหกรณ์มีการบริหารงานอยู่ในเกณฑ์ที่ดี มีการจัดโครงสร้าง เหมาะสม การดำเนินธุรกิจตลาดปลาครั้งแรกประสบความล้มเหลวเนื่องจากการกำหนดกลยุทธ์ การตลาดปลาที่ไม่เหมาะสม เมื่อมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์และทัศนคติใหม่ ทำให้การดำเนินธุรกิจ ตลาดปลาครั้งที่สองประสบความสำเร็จมีการขยายตัวเรื่อยมา ส่งผลให้การดำเนินงานของสหกรณ์มี กำไรสูง กลยุทธ์การตลาดปลาที่สหกรณ์กำหนดและดำเนินการพบว่า กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์หรือ บริการ ใช้รูปแบบตลาดปลาบนบก ไม่รวบรวมหรือขายปลาเอง แต่จัดบริการให้ผู้ซื้อผู้ขายมาซื้อ ขายกันในตลาดปลาคอยดูแลไม่ให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบ สัตว์นํ้าที่เข้ามาขายต้องมีคุณภาพ สะอาด ปราศจากสารฟอร์มาลิน เน้นคุณภาพการให้บริการและจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกใน ตลาดปลา กลยุทธ์ด้านราคา การกำหนดราคาชื้อขายเป็นเรื่องของผู้ชื้อผู้ขายที่จะตกลงราคากัน ส่วน อัตราค่าเช่าและค่าบริการจากสิ่งอำนวยความสะดวกที่จัดไว้ให้ สหกรณ์เป็นผู้กำหนดและจัดเก็บใน อัตราที่เหมาะสม กลยุทธ์ด้านสถานที่ เลือกทำเลที่สะดวก พื้นที่กว้างเพื่อการต่อเติมในอนาคต เน้น ความสะอาดและมาตรฐานตามที่กำหนด มีการดูแลรักษาสภาพแวดล้อม และกลยุทธ์ด้านการ ส่งเสริมการตลาด มีการประชาสัมพันธ์ตลาดปลาผ่านทางสื่อต่างๆ ด้านปัญหาพบว่าต้นทุนนํ้ามันที่ สูงและนโยบายภาครัฐที่ไม่ชัดเจนในการช่วยเหลือสหกรณ์ประมง ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงาน ของสหกรณ์ |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2398 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Agri-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
120988.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.73 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License