Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2406
Title: การวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมของการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 1339 ตอนอำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์-อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน
Other Titles: Cost benefit analysis of highway construction No.1339 section, Amphoe Nam Pat, Uttaradit Province-Amphoe Na Muean, Nan Province
Authors: อรพรรณ ศรีเสาวลักษณ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
นิธิวัฒน์ ชุมกระโทก, 2510-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ทางหลวง -- แง่เศรษฐกิจ
ทางหลวง -- แง่สิ่งแวดล้อม
การศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมของการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 1339 ตอน อำเภอนํ้าปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ - อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อ เปรียบเทียบต้นทุนและผลประโยชน์ของ โครงการระหว่างการศึกษาเดิมที่ไม่ได้นำเอามูลค่าของ ผลกระทบภายนอกมาวิเคราะห์กับ การศึกษาในปัจจุบันวิเคราะห์โดยคำนึงถึงผลกระทบภาย นอกจากการสูญเสียทรัพยากรป่าไม้เนื่องจากต้องตัดต้นไม้บริเวณ 2 ไหล่ทางตลอดแนวที่จะตัด ถนน การวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมของการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 1339 ตอน อำเภอนํ้าปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ - อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน เมื่อคิดคำนวณผลกระทบ ภายนอกด้านทรัพยากรป่าไม้โดยเพิ่มเป็นต้นทุน ทำให้ค่ามูลค่าปัจจุบันสุทธิ ติดลบ เพิ่มขึ้นจากเดิม - 663.46 ล้านบาท เป็น -10,142.10 ล้านบาท ค่า B/C Ratio เดิม 0.61 เป็น 0.092 ซึ่งแสดงให้เห็น ว่าถนนสายนี้ไม่ว่าจะวิเคราะห์ทางด้านการเงินหรือทางเศรษฐศาสตร์ก็ไม่คุ้มที่จะลงทุน การลงทุนโครงสร้างพึ้นฐานในปัจจุบันมักจะมีการประเมินหรือวิเคราะห์ผลกระทบ สิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น แต่ส่วนใหญ่จะเป็นเพียงการประเมินผลทางกายภาพและมักจะให้ความสำคัญ กับการวิเคราะห์ทางการเงิน แต่หากนำผลกระทบภายนอกมาพิจารณาด้วยมูลค่าปัจจุบันสุทธิอาจจะ เปลี่ยนไปและอาจจะทำให้โครงการที่มีความเป็นไปในการลงทุนจากการวิเคราะห์ทางการเงินไม่ คุ้มที่จะลงทุนหากวิเคราะห์ทางด้านเศรษฐศาสตร์
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2406
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
119191.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.54 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons