กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2444
ชื่อเรื่อง: การศึกษาพฤติกรรมการฝากเงินธนาคารพาณิชย์และปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับปริมาณเงินฝากของผู้ฝากเงินในจังหวัดปทุมธานี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: A study of commercial bank depositors' behavior and factors related to their deposits in Pathumtani Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: กาญจนี กังวานพรศิริ, อาจารย์ที่ปรึกษา
บุปผา วัยวุฒิ, 2517-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
เงินฝากธนาคาร
ปริมาณเงิน
การศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์
ธนาคารพาณิชย์
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาลักษณะทั่วไปของประชากรที่ฝากเงินกับ ธนาคารพาณิชย์ในจังหวัดปทุมธานี (2) ศึกษาพฤติกรรมการฝากเงินของผู้ฝากเงินในจังหวัด ปทุมธานี และ (3) ศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับปริมาณเงินฝากในจังหวัดปทุมธานี และ เปรียบเทียบระดับความสัมพันธ์ของปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับปริมาณเงินฝาก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นประชากรที่อาศัยในจังหวัดปทุมธานี ที่เป็นลูกค้า เงินฝากของธนาคารพาณิชย์ จำนวน 150 คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้การ รวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม โดยเก็บข้อมูลระหว่างเดือนมีนาคม ถึง เดือนพฤษภาคม 2551 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย การทดสอบไคสแควร์ และเปรียบเทียบ ระดับความสัมพันธ์ โดยวิธีแครมเมอร์และเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้ฝากเงินส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุอยู่ระหว่างอายุ 35-44 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่าขึ้นไป ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัท ข้าราชการและ รัฐวิสาหกิจ มีรายได้ตั้งแต่ 5,000.00 บาท ถึง 15,000.00 บาท (2) ในการฝากเงินกับธนาคารพาณิชย์ ผู้ฝากเงินจะพิจารณาฐานะการเงินและความมั่นคงและขนาดของธนาคารพาณิชย์ ถ้าไม่ฝากเงินกับ ธนาคารพาณิชย์จะลงทุนในประกันชีวิตและพันธบัตรรัฐบาล (3) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการ ฝากเงินอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ได้แก่ ระดับรายได้ของผู้ฝากเงิน และฐานะการเงินและความมั่นคงของธนาคารพาณิชย์ โดยพิจารณาจากข่าวสารข้อมูลของธนาคาร แห่งประเทศไทย และงบการเงินภายในของธนาคารพาณิชย์ และปัจจัยด้านฐานะการเงินและความ มั่นคงของธนาคารพาณิชย์มีระดับความสัมพันธ์กับปริมาณเงินฝากสูงกว่าปัจจัยด้านรายได้ของผู้ฝากเงิน
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2444
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Econ-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
119238.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.62 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons