Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2446
Title: พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าของสมาชิกสหกรณ์มัสยิดกลางควนโดน จำกัด จังหวัดสตูล
Other Titles: Decision making behavior of membership Masyid Klang Khuan Don Cooperative Ltd., Satun Province
Authors: ส่งเสริม หอมกลิ่น, อาจารย์ที่ปรึกษา
ณัชชนม์ ช่วยเมือง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--การตัดสินใจ
การซื้อสินค้า--การตัดสินใจ
การศึกษาอิสระ--สหกรณ์
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ลักษณะส่วนบุคคลของสมาชิก 2) การตัดสินใจซื้อ สินค้าของสมาชิก 3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของสมาชิก 4) ความสัมพันธ์ ของลักษณะส่วนบุคคลของสมาชิกที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของสหกรณ์และ 5) ความสัมพันธ์ของปัจจัย ส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของสมาชิกสหกรณ์มัสยิดกลางควนโดน จํากัด ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือสมาชิกของสหกรณ์มัสยิดกลางควนโดน จํากัด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2560 จํานวน 884 คน ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง กำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้สูตรของยามาเน่ที่ค่าความคลาดเคลื่อน 0.05 จํานวน 284 คน สุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และไคว์สแคว์ ผลการศึกษาพบว่า 1) ลักษณะส่วนบุคคลของสมาชิกสหกรณ์ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง สมรสแล้ว อายุระหว่าง 41- 50 ปี การศึกษาระดับมัธยมศึกษา/ปวช.อาชีพเกษตรกรและรายได้ต่อเดือนระหว่าง 10,000 – 20,000 บาท 2) การตัดสินใจซื้อสินค้าของสมาชิกสหกรณ์ส่วนใหญ่เลือกซื้อสินค้าประเภท สินค้าอุปโภคและ บริโภค เหตุผลในการซื้อ คือมีสินค้าหลากหลายความถี่ในการซื้อ คือซื้อสัปดาห์ละครั้ง ค่าใช้จ่ายในการซื้อแต่ ละครั้ง ตั้งแต่ 101 - 500 บาท และโอกาสในการซื้อ คือซื้อไปใช้ในครอบครัว 3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มี ผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของสมาชิกสหกรณ์อยู่ในระดับมาก คือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านช่องทางการจําหน่าย ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลําดับ 4) ความสัมพันธ์ของลักษณะส่วนบุคคลของสมาชิกสหกรณ์ ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของสหกรณ์ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 พบว่า มีสถานภาพ อายุ ระดับการศึกษา และอาชีพ มีความสัมพันธ์กับประเภทสินค้าที่ซื้อ อาชีพ มีความสัมพันธ์เหตุผลในการเลือกซื้อ สถานภาพและอายุมีความสัมพันธ์กับโอกาสในการซื้อ และ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ และระดับรายได้ ต่อเดือนมีความสัมพันธ์กับค่าใช้จ่ายในการซื้อ 5) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการ ตัดสินใจซื้อสินค้าของสมาชิกอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ ระดับ 0.05 พบว่า ปัจจัยส่วนประสมการตลาดทุกด้านมี ความสัมพันธ์กับเหตุผล และความถี่ในการซื้อสินค้า ปัจจัยด้านช่องทางการจําหน่ายมีความสัมพันธ์กับ ประเภท สินค้าที่เลือกซื้อ และปัจจัยด้านราคา ด้านช่องทางการจําหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาดมีความสัมพันธ์กับ ค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้า
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2446
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
158706.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.33 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons