Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2446
Title: | พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าของสมาชิกสหกรณ์มัสยิดกลางควนโดน จำกัด จังหวัดสตูล |
Other Titles: | Decision making behavior of membership Masyid Klang Khuan Don Cooperative Ltd., Satun Province |
Authors: | ส่งเสริม หอมกลิ่น ณัชชนม์ ช่วยเมือง มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--การตัดสินใจ การซื้อสินค้า--การตัดสินใจ การศึกษาอิสระ--สหกรณ์ |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ลักษณะส่วนบุคคลของสมาชิก 2) การตัดสินใจซื้อ สินค้าของสมาชิก 3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของสมาชิก 4) ความสัมพันธ์ ของลักษณะส่วนบุคคลของสมาชิกที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของสหกรณ์และ 5) ความสัมพันธ์ของปัจจัย ส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของสมาชิกสหกรณ์มัสยิดกลางควนโดน จํากัด ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือสมาชิกของสหกรณ์มัสยิดกลางควนโดน จํากัด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2560 จํานวน 884 คน ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง กำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้สูตรของยามาเน่ที่ค่าความคลาดเคลื่อน 0.05 จํานวน 284 คน สุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และไคว์สแคว์ ผลการศึกษาพบว่า 1) ลักษณะส่วนบุคคลของสมาชิกสหกรณ์ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง สมรสแล้ว อายุระหว่าง 41- 50 ปี การศึกษาระดับมัธยมศึกษา/ปวช.อาชีพเกษตรกรและรายได้ต่อเดือนระหว่าง 10,000 – 20,000 บาท 2) การตัดสินใจซื้อสินค้าของสมาชิกสหกรณ์ส่วนใหญ่เลือกซื้อสินค้าประเภท สินค้าอุปโภคและ บริโภค เหตุผลในการซื้อ คือมีสินค้าหลากหลายความถี่ในการซื้อ คือซื้อสัปดาห์ละครั้ง ค่าใช้จ่ายในการซื้อแต่ ละครั้ง ตั้งแต่ 101 - 500 บาท และโอกาสในการซื้อ คือซื้อไปใช้ในครอบครัว 3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มี ผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของสมาชิกสหกรณ์อยู่ในระดับมาก คือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านช่องทางการจําหน่าย ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลําดับ 4) ความสัมพันธ์ของลักษณะส่วนบุคคลของสมาชิกสหกรณ์ ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของสหกรณ์ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 พบว่า มีสถานภาพ อายุ ระดับการศึกษา และอาชีพ มีความสัมพันธ์กับประเภทสินค้าที่ซื้อ อาชีพ มีความสัมพันธ์เหตุผลในการเลือกซื้อ สถานภาพและอายุมีความสัมพันธ์กับโอกาสในการซื้อ และ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ และระดับรายได้ ต่อเดือนมีความสัมพันธ์กับค่าใช้จ่ายในการซื้อ 5) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการ ตัดสินใจซื้อสินค้าของสมาชิกอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ ระดับ 0.05 พบว่า ปัจจัยส่วนประสมการตลาดทุกด้านมี ความสัมพันธ์กับเหตุผล และความถี่ในการซื้อสินค้า ปัจจัยด้านช่องทางการจําหน่ายมีความสัมพันธ์กับ ประเภท สินค้าที่เลือกซื้อ และปัจจัยด้านราคา ด้านช่องทางการจําหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาดมีความสัมพันธ์กับ ค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้า |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2446 |
Appears in Collections: | Agri-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
158706.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License