Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2478
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ศิริพร สัจจานันท์ | th_TH |
dc.contributor.author | ปาริชาต สาครินทร์, 2523- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2022-12-21T08:29:35Z | - |
dc.date.available | 2022-12-21T08:29:35Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2478 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ความสัมพันธ์ระหว่างรายได้กับพฤติกรรม การบริโภคและ 2) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคกลุ่มตัวอย่างทึ่ใชัในการศึกษาคือ ผู้ประกอบการค้าปลีกในตลาคกิมหยง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 150 ตัวอย่าง เก็บรวบรวมจากแบบสอบถามและใช้ข้อมูลทุติยภูมิ ทดสอบนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 วิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา การแจกแจงความถี่การหาค่าร้อยละ และสถิติเชิงปริมาณ วิเคราะห์สมการถดถอย ด้วยวิธี Ordinary Least Square ผลการศึกษาพบว่า 1) รายได้มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกับการบริโภค นั่นคือ ถ้าผู้ประกอบการค้าปลีกมีรายได้เพื่มขึ้นก็จะมีการบริโภคเพิ่มขึ้น 2) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรม การบริโภคมี 2 ปัจจัย คือ ปัจจัยรายได้ และปัจจัยด้านจำนวนสมาชิกในครัวเรือน โดยปัจจัยทั้งสองมีนัยสำคัญทางสถิติ และมีค่าสัมประสิทธิ์เป็นบวก นั่นคือ รายได้และจำนวนสมาชิกในครัวเรือนมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันกับค่าใช้จ่ายเพื่อการบริโภค โดยมีค่าความยืดหยุ่นของการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคต่อรายได้และต่อจำนวนสมาชิกในครัวเรือนของผู้ประกอบการค้าปลีกในฅลาด กิมหยง มีค่าเท่ากับ 0.364 และ 2355.79 ตามลำดับ สำหรับปัจจัยที่ศึกษาอีก 3 ปัจจัย คือ ปัจจัยเพศ ปัจจัยอายุ และปัจจัยสถานภาพสมรส พบว่าไม่มีระดับนัยสำคัญทางสถิติหรือ ไม่มีอิทธิพลต่อการ ใช้จ่ายเพื่อการบริโภคของผู้ประกอบการค้าปลีกในตลาดกิมหยง | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | การค้าปลีก | th_TH |
dc.subject | ผู้ประกอบการ--ไทย--สงขลา | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--สงขลา | th_TH |
dc.title | พฤติกรรมการบริโภคของผู้ประกอบการค้าปลีกในตลาดกิมหยง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา | th_TH |
dc.title.alternative | Consumption behavior of retailer in Kimyong district Songkhla province | en_US |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.degree.name | เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Econ-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
118962.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.27 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License