กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2478
ชื่อเรื่อง: พฤติกรรมการบริโภคของผู้ประกอบการค้าปลีกในตลาดกิมหยง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Consumption behavior of retailer in Kimyong district Songkhla province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ศิริพร สัจจานันท์
ปาริชาต สาครินทร์, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
การค้าปลีก
ผู้ประกอบการ--ไทย--สงขลา
การศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--สงขลา
วันที่เผยแพร่: 2552
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ความสัมพันธ์ระหว่างรายได้กับพฤติกรรม การบริโภคและ 2) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคกลุ่มตัวอย่างทึ่ใชัในการศึกษาคือ ผู้ประกอบการค้าปลีกในตลาคกิมหยง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 150 ตัวอย่าง เก็บรวบรวมจากแบบสอบถามและใช้ข้อมูลทุติยภูมิ ทดสอบนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 วิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา การแจกแจงความถี่การหาค่าร้อยละ และสถิติเชิงปริมาณ วิเคราะห์สมการถดถอย ด้วยวิธี Ordinary Least Square ผลการศึกษาพบว่า 1) รายได้มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกับการบริโภค นั่นคือ ถ้าผู้ประกอบการค้าปลีกมีรายได้เพื่มขึ้นก็จะมีการบริโภคเพิ่มขึ้น 2) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรม การบริโภคมี 2 ปัจจัย คือ ปัจจัยรายได้ และปัจจัยด้านจำนวนสมาชิกในครัวเรือน โดยปัจจัยทั้งสองมีนัยสำคัญทางสถิติ และมีค่าสัมประสิทธิ์เป็นบวก นั่นคือ รายได้และจำนวนสมาชิกในครัวเรือนมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันกับค่าใช้จ่ายเพื่อการบริโภค โดยมีค่าความยืดหยุ่นของการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคต่อรายได้และต่อจำนวนสมาชิกในครัวเรือนของผู้ประกอบการค้าปลีกในฅลาด กิมหยง มีค่าเท่ากับ 0.364 และ 2355.79 ตามลำดับ สำหรับปัจจัยที่ศึกษาอีก 3 ปัจจัย คือ ปัจจัยเพศ ปัจจัยอายุ และปัจจัยสถานภาพสมรส พบว่าไม่มีระดับนัยสำคัญทางสถิติหรือ ไม่มีอิทธิพลต่อการ ใช้จ่ายเพื่อการบริโภคของผู้ประกอบการค้าปลีกในตลาดกิมหยง
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2478
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Econ-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
118962.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.27 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons