Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2497
Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการรถไฟของการรถไฟแห่งประเทศไทย : กรณีศึกษารถด่วนดีเซลรางปรับอากาศ รุ่น DAEWOO เส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่
Other Titles: Factors affecting on service choosing of state railway of Thailand : the case study of express railway train (DAEWOO Model) route Bangkok-Chiengmai
Authors: รัชฎาพร เลิศโภคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
พันธ์เทพ วงษ์บูรณาวาทย์, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
รถไฟ -- ความพอใจของผู้ใช้บริการ
การศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการรถไฟของ การรถไฟแห่งประเทศไทย กรณีศึกษา รถด่วนดีเซลรางปรับอากาศรุ่น DAEWOO เส้นทาง กรุงเทพ - เชียงใหม่ (2) เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการเดินทางของผู้โดยสารรถด่วนดีเซลราง ปรับอากาศรุ่น DAEWOO เส้นทางกรุงเทพ – เชียงใหม่ การศึกษาใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research Method) โดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) ที่สร้างขึ้นเป็นเครื่องมือในการศึกษา กลุ่มตัวอย่างคือผู้ใช้บริการรถด่วนดีเซลราง ปรับอากาศรุ่น DAEWOO โดยใช้วิธีสุ่มเป็นแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 400 คน ในระหว่างเดือนธันวาคม 2550 โดยนำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาวิเคราะห์ในรูปแบบค่าเฉลี่ยร้อยละ และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการรถไฟของการรถไฟแห่งประเทศไทย กรณีศึกษารถด่วนดีเซลรางปรับอากาศรุ่น DAEWOO เส้นทางกรุงเทพ - เชียงใหม่ ประกอบด้วย ปัจจัยต่างๆ คือ ปัจจัยด้านราคา การจัดจำหน่าย การบริการ และปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ผลการวิเคราะห์ปรากฎว่าปัจจัยดังกล่าวข้างต้นส่งผลต่อการเลือกใช้บริการในระดับปานกลาง (2.5<X >3.5) ยกเว้นปัจจัยการจัดจำหน่ายที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการในระดับมาก (X >3.5) ในส่วนการวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคของผู้ใช้บริการพบว่า ความตรงต่อเวลาของขบวนรถไฟ เป็นปัญหาที่ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เห็นว่า มีความสำคัญสูงที่สุด (ร้อยละ 35.25) ในขณะที่ ความสะอาดภายในผู้รถโดยสารและห้องสุขาเป็นปัญหาที่มีความสำคัญรองลงมา (ร้อยละ 35.25) และคุณภาพของอาหารที่ให้บริการบริการบนขบวนรถ เป็นปัญหาที่มีลำดับความสำคัญตํ่าสุด (ร้อยละ 19.00)
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2497
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
113157.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.94 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons