กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2501
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorสุภาสินี ตันติศรีสุขth_TH
dc.contributor.authorไพ สุขศิริ, 2520-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2022-12-23T01:47:12Z-
dc.date.available2022-12-23T01:47:12Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2501en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาโครงสร้างตลาดของอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ ฉีดพลาสติกในประเทศไทย 2) ศึกษาพฤติกรรมการแข่งขันของอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกในประเทศไทย 3) ศึกษาผลการดำเนินงานของอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกในประเทศไทย 4) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคของอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกในประเทศไทยวิธีที่ใช้ในการวิเคราะห์โครงสร้างตลาดใช้วิธีวิเคราะห์เชิงปริมาณ โดยการวัดอัตราส่วนการกระจุกตัว ดัชนีเฮอร์พินดาล-เฮิร์ซแมน ดัชนีซีซีไอ และดัชนีแฮนนาและเคย์ โดยเก็บข้อมูลงบการเงินในปี พ.ศ.2545-2550 จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ การวิเคราะห์พฤติกรรมการแข่งขันใช้วิธีวิเคราะห์เชิงพรรณนา ด้วยการรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามของผู้ผลิตแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกจำนวน 67 ราย ส่วนผลการดำเนินงานของตลาดใช้อัตรากำไรสุทธิวัดผล การดำเนินงานและใช้อัตราผลตอบแทนต่อการลงทุนวัดประสิทธิภาพของการลงทุน ผลการศึกษาพบว่า 1) โครงสร้างตลาดของอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกใน ประเทศไทยเป็นตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด โดยจากการวิเคราะห์การกระจุกตัวของอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ฉีดพลาสติก พบว่ามีค่าการกระจุกตัว CR4 ร้อยละ 65.62 และ CR8 ร้อยละ 78.01ค่า IIHI เท่ากับ 0.1599 ค่า CCI เท่ากับ 0.4298 2) พฤติกรรมการแข่งขันของผู้ประกอบการให้ความสำคัญ การแข่งขันด้านมิใช่ราคามากกว่าด้านราคาซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานโดยเน้นการบริการหลังการขาย รองลงมาคือคุณภาพของผลิตภัณฑ์ 3) ผลการดำเนินงานของผู้ประกอบการโดยพิจารณาอัตรากำไรสุทธิ ในปี พ.ศ. 2545-2550 มีค่าเท่ากับ 4.49 7.38 7.54 8.81 7.43 และ 8.44 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.35 และอัตราผลตอบแทนต่อเงินลงทุนในปี พ.ศ.2545-2550 มีค่าเท่ากับ 5.22 8.26 9.13 10.48 9.01 และ 9.35 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.58 แสดงว่าผลการดำเนินงานมีแนวโน้มอยู่ในระดับที่สูงขึ้น 4) ปัญหาที่พบในอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกที่สำคัญคือการควบคุมต้นทุนซึ่งทำได้ยาก และอุปสรรคส่วนใหญ่เป็นอุปสรรคด้านราคาเครื่องจ้กร และราคาซอฟต์แวร์ที่มีลิขสิทธิ์มีราคาสูงth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectอุตสาหกรรมพลาสติก--ไทยth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์th_TH
dc.subjectการแข่งขันทางการค้า--ไทยth_TH
dc.titleโครงสร้างตลาดพฤติกรรมการแข่งขันและผลการดำเนินงานของอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกในประเทศไทยth_TH
dc.title.alternativeMarket structure conduct and performance of plastic injection mould industry in Thailanden_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Econ-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
122118.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.41 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons