Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2523
Title: ต้นทุนทางเศรษฐศาสตร์ของผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายโรคไข้หวัดใหญ่ : กรณีศึกษาโรงพยาบาลชุมชนขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร
Other Titles: Economic cost of influenza-like illness patient : a case study of Kanuworaluksaburi Hospital, Kamphaeng Phet Province
Authors: พอพันธ์ อุยยานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
มาศอุมา เตชเจริญพานิช, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ไข้หวัดใหญ่ -- ผู้ป่วย -- แง่เศรษฐกิจ
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาต้นทุนทางเศรษฐศาสตร์และปัจจัยที่มีผลต่อ ต้นทุนต่อหน่วยบริการของผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ โดยเปรียบเทียบปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับ ผู้ป่วยทั่วไป วิธีการศึกษาเป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ซึ่งประชากรที่ใช้ศึกษาเป็นผู้ป่วยนอกแผนกผู้ป่วย ที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่และผู้ป่วยทั่วไป โรงพยาบาลขาณุวรลักษบุรี กำแพงเพชร ซึ่งกล่ม ตัวอย่างที่ใช้เป็นผู้ป่วยจำนวน 128 ราย ประเภทละ 64 ราย ที่เข้ารับการรักษาในช่วงเดือนกันยายน พ.ศ. 2552 โดยศึกษาทั้งต้นทุนทางตรง ได้แก่ ค่ายาและค่ารักษาพยาบาล ค่าเดินทาง ค่าอาหาร ค่าที่ พักญาติ ค่าจ้างดูแล ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น ค่าดอกเบี้ยเงินกู้ และต้นทุนทางออม (ค่าเสียโอกาส) ได้แก่ ต้นทุนค่าเสียโอกาสของเวลา ซึ่งมีผลทำให้ขาดรายได้หรือค่าเสียโอกาสในการมารักษาตัวครั้งนี้ ผลการศึกษาวิจัยครั้งนี้พบว่า ต้นทุนผู้ป่วยนอกของผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ต่อหน่วยบริการ เท่ากับ 613.80 บาท เป็นต้นทุนทางตรง 447.43 บาท และต้นทุนทางอ้อม 166.37 บาท คิดเป็นสัคส่วนต้นทุนทางตรงต่อต้นทุนทางอ้อม ประมาณร้อยละ 70 : 30 ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วย ที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ที่แตกต่างจากผู้ป่วยทั่วไป คือปัจจัยการใกล้ชิดกับผู้ป่วยไข้หวัดด้วยกัน
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2523
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
130437.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.35 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons