กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2532
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | รัชฎาพร เลิศโภคานนท์ | th_TH |
dc.contributor.author | รัตนาภรณ์ กุณาเงิน, 2524- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2022-12-28T01:57:11Z | - |
dc.date.available | 2022-12-28T01:57:11Z | - |
dc.date.issued | 2557 | - |
dc.identifier.uri | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2532 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) พฤติกรรมการเลือกซื้อคอนโดมิเนียมของผู้บริโภค 2) ปัจจัยกำหนดอุปสงค์ที่่มีต่อคอนโดมิเนียมของผู้บริโภค และ 3) ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดมิเนียมของผู้บริโภคในเขตเทศบาลเมืองแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรีข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยข้อมูลปฐมภูมิและทุติยภูมิ ในส่วนการศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อคอนโดมิเนียมของผู้บริโภค ใช้กลุ่มตัวอย่างจากผู้ที่อาศัยและทำงานในเขตเทศบาลเมืองแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาในรูปความถี่ ร้อยละ และทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติไคสแควร์ สำหรับการศึกษาปัจจัยกำหนดอุปสงค์ ใช้ข้อมูลทุติยภูมิจากธนาคารแห่งประเทศไทย และกองวิชาการเทศบาลเมืองแสนสุข ซึ่งเป็นข้อมูลอนุกรมเวลารายไตรมาส ตั้งแต่ไตรมาสที่ 1 พ.ศ. 2552 ถึงไตรมาสที่ 4 พ.ศ. 2556 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสมการถดถอยพหุคูณในด้านการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อของผู้บริโภคใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลแล้ววิเคราะห์โดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานแล้ว ทดสอบด้วยทีเทสท์และเอฟเทสท์ ผลการศึกษาพบว่า 1) อายุ อาชีพ และรายได้ของผู้บริโภคที่แตกต่างกันมีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อคอนโดมิเนียมแตกต่างกัน ทั้งในด้านรูปแบบ เนื้อที่ใช้สอย ราคา วิธีการจ่ายเงิน ทำเลที่ตั้ง และแหล่งข้อมูลที่ได้รับ 2) ปัจจัยกำหนดอุปสงค์ในรูปของมูลค่าการซื้อคอนโดมิเนียมของผู้บริโภค ได้แก่ ดัชนีราคา รายได้เฉลี่ยต่อเดือนและอัตราดอกเบี้ยเพื่อที่อยู่อาศัยได้ค่าสัมประสิทธิ์แห่งการกำหนดเท่ากับ 0.89 โดยรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันกับมูลค่าการซื้อคอนโดมิเนียม ส่วนดัชนีราคาและอัตราดอกเบี้ยมีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้ามกับมูลค่าการซื้อคอนโดมิเนียม 3) ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดมิเนียมในแต่ละด้านที่ระดับนัยสำคญั .05 พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ อาชีพและรายได้ที่แตกต่างกัน มีผลต่อการเลือกซื้อไม่แตกต่างกัน เพศ และ อายุ ที่แตกต่างกันมีผลต่อการเลือกซื้อ ที่แตกต่างกันด้านราคา อายุ และรายได้ที่แตกต่างกัน มีผลต่อการเลือกซื้อไม่แตกต่างกัน เพศและอาชีพที่แตกต่างกัน มีผลต่อการเลือกซื้อที่แตกต่างกัน ด้านสถานที่และด้านการส่งเสริมการตลาด เพศ อายุ และรายได้ที่แตกต่างกันมีผลต่อการเลือกซื้อที่แตกต่างกัน ส่วนอาชีพที่แตกต่างกันมีผลต่อการเลือกซื้อไม่แตกต่างกัน | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | อาคารชุด--การจัดซื้อ | th_TH |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.title | พฤติกรรมของผู้บริโภคในการซื้อคอนโดมิเนียมในเขตเทศบาลเมืองแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี | th_TH |
dc.title.alternative | Consumers' behavior in condominium purchasing in Mueng Saensuk Municipal Area, Mueng District, Chon Buri Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this study were to study: 1) consumers’ behavior in selected purchasing condominium; 2) factors affecting demand for condominium of consumers; and 3) factors determining selected condominium purchasing of consumers in Mueng Saensuk Municipal Area, Mueng District, Chon Buri Province. The study used both primary and secondary data. The study on consumers behavior was done by using samples derived from those who lived and worked in Mueng Saensuk Municipal Area, Mueng District, Chon Buri Province and was analysed by descriptive statistics in the form of frequency and percentage. Chi-squares was used for testing the hypothesis. The study on factors affecting demand for condominium was done by using quarterly time series data from the Bank of Thailand and Saensuk Municipality that related during 2009-2013 and analyzed by multiple regression. The study on factors determining the decision to condominium purchasing was done by mean and standard deviation and t-test and F-test. The results of the study were as follows. 1) Variations in age, occupation and income of consumers affected different selection of condominium in term of form, using space, price, payment method, location and source of data regarding condominium sale. 2) Factors determining demand in term of value of consumers’ condominium purchasing were price index, the average monthly income and interest rate for housing, with coefficient of determination at 0.89. The average monthly income showed a positive sign but the price index and interest rate for housing showed a negative sign. 3) For factors determining the decision to condominium purchases at .05 significant level found that on the product side different occupation and income were indifferent, different sex and age had different decision. On the price factor different age and income were indifferent in decision, whereas different sex and occupation had different decision. On the place and the promotion, different sex, age, and income had different decisions but different occupation was indifferent in decision | en_US |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Econ-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
145822.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 1.96 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License