กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2571
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์ของการจัดทำระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม กลุ่มอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors affecting demand for environmental management system in automotive parts industry group, Amata Nakhon Industrial Estate, Chonburi Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุภาสินี ตันติศรีสุข, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิศนี ธนปิยะวณิชย์, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร -- ไทย -- ชลบุรี
อุตสาหกรรมรถยนต์
การศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์
การจัดการสิ่งแวดล้อม
วันที่เผยแพร่: 2553
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษานึ้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์ของการจัดทำระบบ การจัดการสิ่งแวดล้อม กลุ่มอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี 2) ปัญหาและอุปสรรคของการจัดทำระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมกลุ่มอุตสาหกรรม ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี วิธีวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ โรงงานในกลุ่ม อุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ในเขตนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี จำนวน 81 แห่ง โดยการสุ่มแบบบังเอิญ เก็บรวบรวมข้อมูลแบบสอบถามของตัวแทนโรงงาน โรงงานละ 1 ชุด ในช่วงเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน พ.ศ. 2554 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีสถิติเชิงพรรณนาด้วยการ หาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วยสัมประสิทธิของเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า 1) ปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์การจัดทำระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ของกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี คือ ค่าใช้จ่ายในการจัดทำระบบ รองลงมาคือค่าใช้จ่ายในการตรวจวัดสิ่งแวดล้อมตามกฎหมาย และ แรงผลักดันจากลูกค้า โดยค่าใช้จ่ายในการจัดทำระบบและค่าใช้จ่ายในการตรวจวัดสิ่งแวดล้อม ตามกฎหมาย มีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้ามกับปริมาฌการจัดทำระบบ ส่วนแรงผลักดัน จากลูกค้า มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกับปริมาณการจัดทำระบบ ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ ระดับนัยสำคัญ .05 2) ปัญหาในการจัดทำระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมในองค์กรที่สำคัญคือ ค่าใช้จ่ายในการจัดทำระบบ ความรู้ความเข้าใจในการทำระบบ และการฝึกอบรมที่ไม่เพียงพอ และอยู่ในระดับสูง ส่วนอุปสรรคในการจัดทำระบบที่สำคัญคือ กฎหมายสิ่งแวดล้อมมีความ ยุ่งยากซับซ้อนในการปฏิบัติ ค่าใช้จ่ายในการขอรับรอง และการขาดการสนับสนุนจากหน่วยงาน ภาครัฐ
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2571
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Econ-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
125515.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.01 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons