Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/257
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทัศนา หาญพลth_TH
dc.contributor.authorอาริยา เขียวรัตน์, 2514th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2022-08-05T06:30:44Z-
dc.date.available2022-08-05T06:30:44Z-
dc.date.issued2558-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/257en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2558th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการใช้สารสนเทศเพื่อการเรียนการสอนของครูปฐมวัย (2) เปรียบเทียบสภาพการใช้สารสนเทศเพื่อการเรียนการสอนของครูปฐมวัย จำแนกตามเพศ อายุ วุฒิทางการศึกษา และประสบการณ์การสอนระดับปฐมวัย (3) ศึกษาปัญหาการใช้สารสนเทศเพื่อการเรียนการสอนของครูปฐมวัย และ (4) เปรียบเทียบปัญหาการใช้สารสนเทศเพื่อการเรียนการสอนของครูปฐมวัย จำแนกตามเพศ อายุ วุฒิทางการศึกษา และประสบการณ์ในการสอนระดับปฐมวัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือ ครูปฐมวัยจำนวน 295 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม เก็บรวบรวมได้จำนวน 269 ชุด คิดเป็นร้อยละ 91.18 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ครูปฐมวัยใช้สารสนเทศ ส่วนมากเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน และการจัดประสบการณ์พัฒนาผู้เรียน ต้องการใช้สารสนเทศประเภทสิ่งพิมพ์ที่ทันสมัยไม่เกิน 1 ปี ใช้ภาษาไทยและคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการค้นหา (2) เปรียบเทียบสภาพการใช้สารสนเทศเพื่อการเรียนการสอนของครู ปฐมวัย พบว่า ครูปฐมวัยเพศหญิงใช้สารสนเทศมากกว่าครูปฐมวัยเพศชาย ครูปฐมวัยที่มีอายุ 51 - 60 ปี ขึ้นไป ใช้ สารสนเทศเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนมากกวาครูปฐมวัยที่มีอายุ 20 - 30 ปี 31 - 40 ปี และ 41 - 50 ปี ครูปฐมวัยที่มีวุฒิปริญญาตรีใช้สารสนเทศมากกว่าครูวุฒิปริญญาโทและครูวุฒิต่ำกว่าปริญญาตรี และครูปฐมวัยที่มีประสบการณ์การสอน 16 ปี ขึ้นไปใช้สารสนเทศเพื่อพัฒนาตนเองและพัฒนาการเรียนการสอนมากกว่าครูที่มีประสบการณ์การสอน 1 - 5 ปี 6 - 10 ปี และ 11 - 15 ปี (3) ปัญหาการใช้สารสนเทศเพื่อการเรียนการสอนของครูปฐมวัย พบว่า ด้านแหล่งสารสนเทศ สารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ เครือข่ายไม่เสถียร และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ความเร็วของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไม่เพียงพอ ทำให้การดาวน์โหลดข้อมูลทำได้ช้า และ (4) เปรียบเทียบปัญหาการใช้สารสนเทศของครูปฐมวัย พบว่า ครูปฐมวัยที่มีอายุ 51 - 60 ปี มีปัญหาการใช้สารสนเทศ มากกวาครูที่มีอายุ 20 - 30 ปี 31 - 40 ปี และ 41 - 50 ปี คือไม่รู้วิธีการสืบค้นสารสนเทศ ครูปฐมวัยที่มีวุฒิ การศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี มีปัญหาการใช้สารสนเทศมากกว่าครูที่มีวุฒิปริญญาตรีและปริญญาโท คือ มีปัญหาในเรื่องสารสนเทศล้าสมัย ไม่ตรงกับความต้องการ และด้านประสบการณ์การสอนครูปฐมวัยที่มีประสบการณ์การสอน 16 ปี ขึ้นไป มีปัญหาการใช้แหล่งสารสนเทศมากกวา ครูที่มีประสบการณ์ในการสอน 1 - 5 ปี 6 - 10 ปี และ 11 - 15 ปี คือผู้เชี่ยวชาญมีน้อย ไม่สามารถเข้าถึงตัวผู้มีความรู้th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2015.145en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectการศึกษาปฐมวัย--ไทย--บึงกาฬth_TH
dc.titleการใช้สารสนเทศเพื่อการเรียนการสอนของครูปฐมวัย โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬth_TH
dc.title.alternativeUse of information for instruction by early childhood teachers in schools under the office of Bueng Kan Primary Education Service Areaen_US
dc.typeThesisen_US
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2015.145-
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศิลปศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThis study aimed to (1) study information use for instruction. (2) compare formation use for instruction by early childhood teachers classified by gender, age, gree of education and teaching experience (3) study the problems of information ;e for instruction by early childhood teachers, and (4) compare study problems of formation use for instruction by early childhood teachers, classified by gender, age, gree of education and experience in teaching. The population were 295 early childhood teachers. The research tool was questionnaire.269 copies which was 91.18 percent, the questionnaire were collected,atistics used for data analysis were percentage, means and standard deviation.The results were as follows: (1) Early childhood teachers mostly used formation for instruction development, setting the experience, and developing the dents. They required up to date printed forms, not exceeding one year, in Thai nguage, and they use computers as tools for information searches. (2) Comparing e use of information for instruction by early childhood, it was found that female achers used information much more than male teachers. Early childhood teachers 'cd 51-60 used information for instruction development more than teachers aged 20- ), 31-40 and 41-50. Early childhood teachers with bachelor’s degrees used formation more than those with master’s degrees or lower bachelor’s degrees. Earlylildhood teachers who have experience in teaching more than 16 years used formation for self development and teaching (3) Regarding problems of information use for instruction by early childhood teachers, in the aspect of information sources, it as found that the electronic sources the network was not stable. In the aspect of formation technology, the speed of the internet network was not sufficient so it lused slow data download. (4) Compare the problems of information use forinstruction by early childhood teachers. It was found that early childhood teachers aged 51-60 had more problems in information use than those aged 20-30, 31-40 and 41-50. They did not know how to search for information. Early childhood teachers who had lower bachelor’s degrees had more problems in information use than bachelor’s and master’s degrees teachers in the aspect of out of date and undemanding information. Early childhood teachers with at least 16 years of experience had more problems with information sources more than teachers with 1-5 years, 6-10 years and 11-15 years of experience. They had problems with information sources of people and lack of experts, and cannot reach knowledgeable persons.en_US
dc.contributor.coadvisorพัชรี ผลโยธินth_TH
dc.contributor.coadvisorชำนาญ เชาวกีรติพงศ์th_TH
Appears in Collections:Arts-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
151563.pdfเอกสารฉบับเต็ม21.71 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons