Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2589
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorมนูญ โต๊ะยามาth_TH
dc.contributor.authorศศิวิมล ตันติวุฒิ, 2527-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-01-04T07:09:48Z-
dc.date.available2023-01-04T07:09:48Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2589en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สถานการณ์การเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว (2) ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเคลื่อนย้ายแรงงาน และ (3) นโยบายและมาตรการสวัสดิการแรงงานต่างด้าวที่มีนัยต่อการเคลื่อนย้ายแรงงานจากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และราชอาณาจักรกัมพูชาสู่ประเทศไทย การศึกษานี้ใช้ข้อมูลทุติยภูมิรายปี ระหว่างปี พ.ศ. 2541 ถึง 2558 โดยข้อมูลจำนวนแรงงานต่างด้าวไร้ฝีมือที่รวบรวมจากสำนักบริหารแรงงานต่างด้าว กรมการจัดหาแรงงาน และข้อมูลรายได้ต่อหัวอัตราการว่างงาน ค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งรวบรวมจากข้อมูลสถิติของธนาคารโลก วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้แบบจำลองทางเศรษฐมิติในรูปของสมการถดถอยเชิงซ้อน ด้วยวิธีการประมาณค่าแบบกำลังสองน้อยที่สุด ผลการศึกษาพบว่า (1) ในช่วงปี พ.ศ. 2540 - 2559 แรงงานสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และกัมพูชาที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นประเภทไร้ฝีมือและจากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา โดยผู้ที่ได้รับใบอนุญาตตามมาตรา 9 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและเพิ่มขึ้นอย่างมากตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 แรงงานตามมาตรา 12 มีจำนวนน้อยที่สุดและเพิ่มขึ้น ในอัตราค่อนข้างคงที่ แรงงานตามมาตรา 13 เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในปี พ.ศ. 2540 - 2545 และ 2556 (2) ปัจจัยที่ส่งผลในทิศทางเดียวกันต่อการเคลื่อนย้ายแรงงานของทั้ง 3 ประเทศ ได้แก่ รายได้ต่อหัวของประเทศไทยส่งผลที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 เท่ากันและอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของประเทศไทย ส่งผลต่อแรงงานเมียนมาและลาวที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 และ กัมพูชา ที่ระดับสำคัญ 0.1 ด้านอัตราการว่างของประเทศไทย ส่งผลในทิศทางเดียวกันต่อการเคลื่อนย้ายแรงงานลาวและกัมพูชา ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 และ 0.1 ตามลำดับ ในขณะที่รายได้ต่อหัวของประเทศต้นทางมีเฉพาะของราชอาณาจักรกัมพูชา ที่ส่งผลในทิศทางตรงกันข้ามต่อการเคลื่อนย้ายแรงงานกัมพูชา ที่ระดับนัยสำคัญ 0.1 และอัตราการว่างงานของประเทศต้นทาง ส่งผลในทิศทางเดียวกันต่อการเคลื่อนย้ายแรงงานเมียนมาและลาว ที่ระดับนัยสำคัญ 0.1 เท่ากัน และ (3) สวัสดิการด้านสุขภาพเป็นปัจจัยที่มีนัยในทิศทางเดียวกันต่อการเคลื่อนย้ายแรงงานทั้ง 3 ประเทศ มาสู่ประเทศไทยที่ระดับนัยสำคัญที่ 0.01 ในขณะที่สวัสดิการด้านการศึกษาของประเทศไทยไม่มีนัยต่อการเคลื่อนย้ายของแรงงานจากทั้ง 3 ประเทศth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectสวัสดิการลูกจ้าง--ไทยth_TH
dc.subjectแรงงานต่างด้าวกัมพูชา--ไทยth_TH
dc.subjectแรงงานต่างด้าวพม่า--ไทยth_TH
dc.subjectแรงงานต่างด้าว--ไทยth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์th_TH
dc.titleนโยบายและมาตรการสวัสดิการแรงงานต่างด้าวกับการเคลื่อนย้ายแรงงานจากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและราชอาณาจักรกัมพูชามาสู่ประเทศไทยth_TH
dc.title.alternativeWelfare policy and measures regarding foreign labours towards labour migration from Republic of the Union of Myanmar, the Lao People's Democratic Republic and Kingdom of Cambodia to Thailanden_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were to study: (1) situation of migrant workers from Myanmar, Laos and Cambodia in Thailand; (2) factors affecting the migration of workers; and (3) polices and migrant workers’ welfare that have implications for the relocation of workers from Republic of the Union of Myanmar, the Lao People’s Democratic Republic and Kingdom of Cambodia to Thailand.This study uses the secondary data annually during 1998 to 2015. The number of unskilled migrant workers collected from the Office of Foreign Workers Administration, Department of Employment, Ministry of Labours and the average GDP per capita, unemployment rate, and minimum wage compiled from World Bank. This study uses econometric models in the form of Multiple Linear Regression with the Ordinary Least Square method nalysis. The study found that (1) during the years 1997-1995, workers from the Union of Myanmar, the Lao People’s Democratic Republic and Kingdom of Cambodia who came to work in Thailand were unskilled and mostly Myanmar. The licensee under Section 9 is likely to continue to increase and had increased significantly since 2009, as the number of workers under Section 12 is the smallest and had increased steadily. Labor under Section 13 increased continuously in 1997-2002 and 2013. (2) Factors that affect the movement of labour in the three countries are Thai GDP per capita at the same significant level of 0.05. Thailand's minimum wage rate had a significant impact on workers from Myanmar and Laos at 0.05 and Cambodia at 0.1.Thailand's unemployment rate had the same effect on labour mobility from Laos and Cambodia at significant levels of 0.05 and 0.1, respectively. Meanwhile, the GDP per capita of only Kingdom of Cambodia was in the opposite direction to Cambodia's workers at the significant level of 0.1. The unemployment rate of the country of origin had the same effect on the migrant workers from Myanmar and Laos at a significant level of 0.1. Finally, (3) health welfare was a significant factor in migration of workers from the three countries to Thailand at a significant level of 0.01, while education benefits might not imply labour migration.en_US
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
157898.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.51 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons