Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2638
Title: การส่งเสริมการขายมะขามหวานในสาธารณรัฐประชาชนจีนของสหกรณ์การเกษตรภูมิไทหล่มเก่า จำกัด จังหวัดเพชรบูรณ์
Other Titles: Sale promotion for sweet tamarind in republic of China By Poomthal Lomkao Agricultural Cooperatives Ltd. Petchaboon Province
Authors: ปัญญา หิรัญรัศมี, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมนึก เกตุสิงห์สร้อย
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สหกรณ์การเกษตรภูมิไทหล่มเก่า
มะขามหวาน--การตลาด
การศึกษาอิสระ--สหกรณ์
การส่งเสริมการขาย--จีน
ไทย--การค้ากับต่างประเทศ--จีน
จีน--การค้ากับต่างประเทศ--ไทย
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่องการส่งเสริมการขายมะขามหวานในสาธารณรัฐประชาชนจีนของสหกรณ์การเกษตรภูมิไทหล่มเก่าจำกัด จ.เพชรบูรณ์ นี้ มีวัตตุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาสภาพทั่วไปของตลาดมะขามหวานในสาธารณรัฐประชาชนจีน (2) เพื่อศึกษาช่องทางการจำหน่ายและเพิ่มยอดขายการส่งออกมะขามหวาน ทั้งชนิดพร้อมเปลือกและชนิดแกะเปลือกไร้เมลึค ในสาธารณรัฐประชาชนจีน (3) เพื่อ ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะการส่งออกมะขามหวาน ทั้งชนิดพร้อมเปลือกและชนิดแกะเปลือกไร้เมล็ดสู่สาธารณรัฐประชาชนจีน (4) เพื่อวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน ในการร่วมมึอกันส่งเสริมการขายแบบไตรภาคีเพื่อศึกษาวิธีการเพิ่มยอดขาย ณ ตลาดปลายทางและศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคชาวจีน วิธีการศึกษาค้นคว้าอิสระในครั้งนี้ ผู้วิจัยไต้เดินทางไปร่วมแจกชิม สอบถาม เพื่อดูพฤติกรรมผู้บริโภคชาวจีนต้วยตนเองพร้อมกับตัวแทนกสุ่ม บริษัท Xixuanbanna Hei Feng Economic Trade Co.,Ltd. และสหกรณ์การเกษตรภูมิไทหล่มเก่า จำกัด โดยไต้รับความร่วมมีอเป็นอย่างดีจากผู้จัดการฝ่ายจัคชื้อ ของห้างสรรพสินค้า ชุปเปอร์มาร์เก็ต และงานแสดงสินค้าต่างๆ (ตามรูปภาพประกอบคำบรรยาย) ตลอดจนมัคคุเทศก์ท้องถิ่นที่เป็นผู้ช่่วยในการื่อสาร และผู้บริโภคชาวจีนที่ให้ความร่วมมีอในการให้จ้อมูล ข่าวสารเป็นอย่างดีจนทำให้การศึกษาวิจัยในครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี พบว่าการส่งออกมะขามหวานสู่สาธารณรัฐประชาชนจีนในระยะเวลา 4 ปืที่ผ่านมา ผลการศึกษาวิจัยพบว่าผู้นำเข้าจากสาธารณรัฐประชาชนจีน (กสุ่มบริษัทไสเฟ่ง) ไต้ดำเนินการกระจายสินค้าสู่แหล่งขายปลีก เช่น ชุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าปลีกไต้เป็นจำนวนมาก แต่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จในการเพิ่มยอดขาย เป็นประเด็นที่น่า ศึกษาในการตัดสินใจที่จะทำการส่งเสริมการชายมะขามหวานในสาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมกันแบบไตรภาคี คือผู้ส่งออก (บ.เดชาอินเตอร์เทรด จำกัด) ผู้นำเช้า (Xixuanbanna Hei Feng Economic Trade Co.,Ltd.) และผู้ผ ลิต (สหกรณ์การเกษตรภูมิไทหล่ม เก่า จำกัด) มีการพบว่าหลังจากดำเนินการส่งเสริมการขายในรูป แบบต่าง ๆ ในหลายมณฑลของสาธารณรัฐประชาชนจีน มีการนำเข้าเพิ่มชึ้นเป็นจำนวนมาก ร้านค้าปลีกขายสินค้าง่ายชื้น ทั้งมะขามหวานชนิดพร้อมเปลือกและชนิดแกะเปลือกและเมล็ด ภายใต้เครื่องหมายการค้าของผู้นำเข้า ในห้างสรรพสินค้า ชุปเปอร์มาร์เก็ต
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2638
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext-113058.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.48 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons