Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2669
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุภาสินี ตันติศรีสุข | th_TH |
dc.contributor.author | ศุภโชค ถกลศรี, 2519- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-01-11T06:27:01Z | - |
dc.date.available | 2023-01-11T06:27:01Z | - |
dc.date.issued | 2551 | - |
dc.identifier.uri | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2669 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการผลิตและผลผลิตของการให้บริการเดินรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เขตการเดินรถที่ 8 2) ประมาณการพังก์ชันการผลิตและความเหมาะสมของพังก์ชันการผลิตด้านการเดินรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชน กรุงเทพ เขตการเดินรถที่ 8 3) ศึกษาความยืดหยุ่นของผลผลิตด้านการเดินรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เขตการเดินรถที่ 8 วิธีศึกษา ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการผลิตและผลผลิตของการให้บริการด้านการเดินรถโดยสารประจำทาง โดยใช้วิธีผลผลิตเฉลี่ยเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ ศึกษาความเหมาะสมในการประมาณการ พังก์ชันการผลิตด้านการเดินรถโดยสารประจำทางของพังก์ชันการผลิตแบบเส้นตรงและพังก์ชันการผลิตแบบคอบบ์-ดักลาส โดยการเปรียบเทียบสัมประสิทธิ์แห่งการกำหนด เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ และศึกษาความยืดหยุ่นของผลผลิตด้านการเดินรถโดยสารประจำทาง โดยใช้สมการความยืดหยุ่นของผลผลิตเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลผลิตเฉลี่ยซึ่งแสดงความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการผลิตและผลผลิตของการให้บริการเดินรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เขตการเดินรถที่ 8 กรณีรถธรรมดาทุกสายคือสาย 3 24 36 54 117 134ก. 156 และ 178 มีผลผลิตเฉลี่ยต่อปัจจัยแรงงานและปัจจัยทุนลดลง กรณีรถปรับอากาศ สาย 3 22 36 49 และ 73 มีผลผลิตเฉลี่ย ต่อปัจจัยแรงงานและปัจจัยทุนลดลง ส่วน สาย 204 มีผลผลิตเฉลี่ยต่อปัจจัยแรงงานและปัจจัยทุนเพิ่มขึ้น 2) การประมาณการพังก์ชันการผลิตและความเหมาะสมของพังก์ชันการผลิตด้านการเดินรถโดยสารประจำทางของเขตการเดินรถที่ 8 พบว่า กรณีรถโดยสารธรรมดาพังก์ชันการผลิตแบบเส้นตรงมีความเหมาะสมในการประมาณการมากกว่าพังก์ชันการผลิตแบบคอบบ์-คักลาส กรณีรถโดยสารปรับอากาศพังก์ชันการผลิตแบบคอบบ์-คักลาส มีความเหมาะสมในการ ประมาณการมากกว่าพังก์ชันการผลิตแบบเส้นตรง 3) ความยืดหยุ่นของผลผลิตของสายการเดินรถธรรมดาที่ 3 24 และ 36 มีค่าความยืดหยุ่น (0.4576) (0.0489) และ 0.2514 ซึ่งมีค่าน้อยกว่า 1 แสดงว่าการผลิตอยู่ในช่วงผลได้ต่อขนาดลดลงส่วนสาย 54 117 134ก 156 และ 178 มีค่าความยืดหยุ่น 2.3525 1.6405 20.664 2.5597 และ 3.3553 ตามลำดับ ค่าความยืดหยุ่นมากกว่า 1 แสดงว่าผลได้ต่อขนาดเพิ่มขึ้น สำหรับสายการเดินรถปรับ อากาศที่ 3 36 73 และ 204 ค่าความยืดหยุ่นเท่ากับ (0.6887) 0.7901 0.6004 และ 0.2383 ตามลำดับ ค่าความยืหยุ่นน้อยกว่า 1 การผลิตอยู่ในช่วงผลได้ต่อขนาดลดลง ส่วนสาย 22 49 ค่าความยืดหยุ่น 1.4955 และ 1.0574 ค่าความยืดหยุ่นมากกว่า 1 การผลิตอยู่ในช่วงผลได้ต่อขนาดเพิ่มขึ้น | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เขตการเดินรถที่ 8--การบริหาร | th_TH |
dc.subject | รถประจำทาง | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.title | การประมาณการฟังก์ชันการผลิตด้านการเดินรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เขตการเดินรถที่ 8 | th_TH |
dc.title.alternative | Estimation of production function on bus operation of Bangkok Mass Transit Authority : Bus Operation Zone 8 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Econ-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
139685.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.34 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License