กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2705
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีความเกี่ยวข้องในการใช้บริการของสมาชิกในสถานีบริการน้ำมันและร้านค้าปลีกของสหกรณ์นิคมคลองสวนหมาก จำกัด อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Relevant factors in members' usage of gasoline station and retail shop of Khlongsuanmark Land Settlement Cooperative Ltd. in Khlonglan District, Khampangphet Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: โอภาวดี เข็มทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
บรรจง ชัยขุนพล
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สหกรณ์นิคมคลองสวนหมาก จำกัด จังหวัดกำแพงเพชร
สถานีบริการน้ำมัน--ไทย--กำแพงเพชร
การศึกษาอิสระ--สหกรณ์
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: จากการที่สหกรณ์นิคมคลองสวนหมาก จำกัด ได้ลงทุนขยายธุรกิจร้านค้าปลีกในบริเวณสถานี บริการน้ำมันในปี 2550 เพื่อจูงใจ และกระตุ้นให้สมาชิกมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น ประกอบสภาวะเศรษฐกิจ และ สังคมในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และในปีบัญชี 2549 พบว่าสมาชิกสหกรณ์มาทำธุรกิจจัดหา สินค้ามาจำหน่ายกับสหกรณ์ จำนวน 820 ราย คิดเป็นร้อยละ 21.56 ของสมาชิกสหกรณ์ทั้งหมด 3,802 คน การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ปัจจัยที่มีความเกี่ยวข้องในการใช้บริการของ สมาชิกในสถานีบริการน้ำมัน และด้านค้าปลีกของสหกรณ์ (2) เพื่อทราบปัญหาของการใช้บริการของสมาชิกใน สถานีบริการน้ำมัน และด้านค้าปลีกของสมาชิกสหกรณ์ (3) เพื่อให้ข้อเสนอแนะในการพัฒนาคุณภาพการบริการ ในสถานีบริการน้ำมัน และร้านค้าปลีกแก่คณะกรรมการดำเนินการ และฝ่ายจัดการของสหกรณ์นิคมคลองสวน หมาก จำกัด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ สมาชิกสหกรณ์นิคมคลองสวนหมาก จำกัด จำนวน 100 ราย โดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบใช้ความน่าจะเป็น เครื่องมึอที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสัมภาษณ์ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้นมีค่า ความเชื่อมั่น 0.906 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเรึจรูป คำนวณหาค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่า ตํ่าสุค ค่าสุงสุด ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทืยบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย และการจัดอันดับความสำคัญ ผลการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชายอาชีพหลักคือประกอบอาชีพการเกษตร อาชีพรองคือ อาชีพรับจัาง จำนวนสมาชิกในครอบครัวมมากกว่า 4 คน แรงงานในครอบครัว 3 คน รายได้ใน ครอบครัวเฉลี่ยต่อเดือน 5,0001 - 10,000 บาท รายจ่ายในครอบครัวเฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 5,000 บาท การลงทุนใน การประกอบอาชีพใช้เงินกู้จากสหกรณ์และซื้อสินค้า และบริการจากสถานีบริการน้ำมัน และร้านค้าปลีกจาก วงเงินกู้วัสดุจากสหกรณ์ การเป็นสมาชิกสหกรณ์ ส่วนใหญ่สมัครเป็นสมาชิกหลังจากได้มีการก่อตั้งสหกรณ์แล้ว ในปี 2518 เป็นสมาชิกมาแล้ว 16 ปีขึ้นไป เหตุผลการสมัครเป็นสมาชิกสหกรณ์เพราะต้องการได้รับการบริการ ด้านสินเชื่อ (2) ปัจจัยที่มีความเกี่ยวข้องในการใช้บริการของสมาชิกในสถานีบริการน้ำมัน และร้านค้าปลีกของ สหกรณ์พบว่าปัจจัยส่วนประสมการดลาดมีความเกี่ยวข้องในการใช้บริการของสมาชิกในสถานีบริการน้ำมัน และร้านค้าปลีกของสหกรณ์ทุกปัจจัย เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านการจัดจำหน่าย คือทำเลที่ตั้งของสถานีบริการน้ำมัน และร้านค้าปลีกอยู่ใกล้ สะดวกในการเดินทางมาใช้บริการ ด้านผลิตกัณฑ์ คือ คุณภาพของน้ำมันเชื้อเพลิง และหล่อลื่นมาจากคลังน้ำมัน ปตท. ปัจจัยด้านราคา คือ การปรับราคาน้ำมันขึ้นลง อ้างอิงตามประกาศของ ปตท. มีความเกี่ยวข้องในการใช้บริการของสมาชิกมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40 4.32 และ 4.22 ตามลำดับ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2705
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Agri-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
114592.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.94 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons