Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2713
Title: ปัจจัยในการตัดสินใจขายเมล็ดกาแฟของสมาชิกสหกรณ์ชาวสวนกาแฟละอุ่น จำกัด จังหวัดระนอง
Other Titles: Factors affecting the decision to sell coffee beans of members of La-un Coffee Planters Cooperative Ltd., Ranong Province
Authors: ส่งเสริม หอมกลิ่น, อาจารย์ที่ปรึกษา
ประยูร พะมะ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สหกรณ์ชาวสวนกาแฟละอุ่น
กาแฟ--เมล็ด--การขาย
การศึกษาอิสระ--สหกรณ์
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพทั่วไปของสมาชิกผู้ปลูกกาแฟของสหกรณ์ชาวสวน กาแฟละอุ่น จํากัด 2) ศึกษาปัจจยในการตัดสินใจขายเมล็ดกาแฟของสมาชิกสหกรณ์ชาวสวนกาแฟละอุ่น จํากัด และ 3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในการตัดสินใจขายเมล็ดกาแฟของสมาชิกสหกรณ์ชาวสวนกาแฟละอุ่น จํากัด ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ สมาชิกสหกรณ์ชาวสวนกาแฟละอุ่น จํากัด ทั้งหมดที่มีพื้นที่ปลูกกาแฟ จํานวน 124 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษา พบว่า 1) สมาชิกส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 46 ปี ขึ้นไป จบการศึกษาระดับ ประถมศึกษา มีสมาชิกในครอบครัวที่ช่วยกันทำการเกษตร 2-3 คน มีรายได้ของครอบครัวเฉลี่ยต่อปี 120,001- 180,000 บาท มีระยะเวลาที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ 12 ปี ขึ้นไป มีพื้นที่ปลูกกาแฟตั้งแต่ 10-30 ไร่ มีผลผลิตเมล็ดกาแฟต่อปีตํ่ากว่า 1,600 กิโลกรัม และตลาดที่สมาชิกขายเมล็ดกาแฟเป็นประจำเป็นพ่อค้าท้องถิ่น 2) ปัจจัยในการ ตัดสินใจขายเมล็ดกาแฟของสมาชิกสหกรณ์ชาวสวนกาแฟละอุ่น จํากัด ได้แก่ ปัจจยดัานผลิตภัณฑ์ (เมล็ดกาแฟ) ด้านราคา ด้านช่องทางการจำหน่ายและด้านการส่งเสริมการตลาด โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.49) ทุกปัจจัย โดยปัจจัยในการตัดสินใจขายเมล็ดกาแฟของสมาชิกในลำดับแรกคือ ปัจจยดัานราคา (ค่าเฉลี่ย 4.58) ปัจจัยย่อยในระดับมากที่สุด คือสหกรณ์จ่ายเงินที่ขายเมล็ดกาแฟให้สมาชิกเป็นเงินสด ปัจจัยดัานการส่งเสริม การตลาด (ค่าเฉลี่ย 4.56) ปัจจัยย่อยในระดับมากที่สุด สหกรณ์มีเงินเฉลี่ยคืนแก่สมาชิกตามส่วนยอดขาย ปัจจัย ด้านช่องทางการจำหน่าย (ค่าเฉลี่ย 4.44) ปัจจัยย่อยในระดับมากที่สุด ระบบการชั่งได้มาตรฐานเที่ยงตรง และ ปัจจยดัานผลิตภัณฑ์ (เมล็ดกาแฟ) (ค่าเฉลี่ย 4.37) ปัจจัยย่อยในระดับมากที่สุด สหกรณ์มีเครื่องตรวจวัดคุณภาพ เมล็ดกาแฟชัดเจน การเปรียบเทียบปัจจัยในการตัดสินใจขายเมล็ดกาแฟของสมาชิกสหกรณ์ชาวสวนกาแฟละอุ่น จํากัด พบว่าปัจจัยดัานเพศ ระดับการศึกษา และพื้นที่ปลูกกาแฟของสมาชิกที่ต่างกัน มีการตัดสินใจขายเมล็ด กาแฟให้กับสหกรณ์ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้ง 4 ด้าน ส่วนปัจจัยดัานอื่นๆ ไม่มีความ แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3) ปัญหาการตัดสินใจขายเมล็ดกาแฟของสมาชิกได้แก่ การบริการรับซื้อที่ไม่ ต่อเนื่อง และเวลาเปิด ปิ ด สถานที่รับซื้อไม่เหมาะสม ส่วนข้อเสนอแนะในการตัดสินใจขายเมล็ดกาแฟของ สมาชิกคือการจัดหาแหล่งเงินกู้ให้สมาชิกเพื่อจ่ายค่าแรงงานช่วงเก็บเกี่ยว
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2713
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
128365.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.52 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons